Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính quyền xã Ninh Điền cho dân xây nhà trên đất lúa 

Cập nhật ngày: 06/01/2017 - 18:56

BTN - Điều khó hiểu hơn là, anh Chinh xây dựng nhà trên phần đất lúa chưa chuyển mục đích sử dụng sao UBND xã vẫn không có biện pháp ngăn chặn. Những điều khó hiểu này chắc chỉ có UBND xã Ninh Điền trả lời được!

Giấy chứng nhận QSDĐ UBND huyện Châu Thành cấp cho vợ chồng bà Thắm, ông Hiền thể hiện là đất lúa.

Vợ chồng bà Võ Thị Ngọc Thắm và ông Trần Út Hiền có một phần đất trồng lúa diện tích 15.910m2 toạ lạc tại ấp Gò Nổi, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành, được UBND huyện Châu Thành cấp giấy CNQSDĐ vào ngày 9.7.2010.

Ngày 15.10.2016, ông Hiền viết giấy tay cho người cháu tên là Bùi Chinh một mảnh đất ngang 5m, dài 50m với cam kết “cho đất vĩnh viễn nhưng không được bán”. Khi anh Chinh tiến hành xây dựng nhà trên diện tích đất trên, bà Thắm khiếu nại đến UBND xã Ninh Điền, yêu cầu đình chỉ xây dựng. Theo bà Thắm, tại buổi hoà giải ngày 7.12.2016, ông Nguyễn Mạnh Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì cuộc họp cho rằng, ông Hiền cho anh Chinh phần diện tích đất nói trên là hợp pháp nên không đình chỉ việc xây dựng nhà của anh Chinh trên phần đất do bà Thắm và ông Hiền đứng tên quyền sử dụng.

Bà Thắm tiếp tục khiếu nại đến Thanh tra Xây dựng thuộc Sở Xây dựng. Ngày 9.12.2016, Thanh tra Xây dựng tiến hành lập biên bản với nội dung anh Chinh xây dựng trên phần đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nên đề nghị UBND xã xử lý, nhưng đến nay UBND xã Ninh Điền vẫn chưa xử lý.

Sau đó, bà Thắm khiếu nại đến UBND huyện Châu Thành. Ngày 13.12.2016, UBND huyện Thành có công văn gửi UBND xã Ninh Điền với nội dung yêu cầu UBND xã mời các bên đến hoà giải theo quy định pháp luật. Trường hợp hoà giải không thành, hướng dẫn các bên đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật. UBND huyện Châu Thành đề nghị UBND xã lập biên bản, giữ nguyên trạng đất đến khi vụ việc được giải quyết.

Bà Thắm bức xúc: “Đất trồng lúa nêu trên đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng hợp pháp. Tôi và ông Út có quyền và nghĩa vụ ngang nhau, không ai có quyền đơn phương cho tặng mà không có sự đồng ý của bên còn lại. Tôi đã yêu cầu giải quyết và đình chỉ hoạt động xây dựng nhưng UBND xã Ninh Điền không những không ngăn cản mà còn đồng thuận việc xây dựng bất hợp pháp”.

Việc ông Hiền đã “tự ý” lấy tài sản chung cho người cháu, trong khi bà Thắm không đồng tình nhưng UBND xã vẫn đồng ý cho anh Chinh xây dựng trên đất là một điều khó hiểu. Điều khó hiểu hơn là, anh Chinh xây dựng nhà trên phần đất lúa chưa chuyển mục đích sử dụng sao UBND xã vẫn không có biện pháp ngăn chặn. Những điều khó hiểu này chắc chỉ có UBND xã Ninh Điền trả lời được!

ĐỨC TIẾN