Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chờ ‘cây đũa thần’ của Philippe Troussie giúp bóng đá trẻ Việt Nam 'trở mình' 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 08:33

Bóng đá Việt Nam đã quyết định đặt niềm tin vào “cây đũa thần” của “phù thủy trắng” Philippe Troussier khi trao quyền huấn luyện chính thức cho HLV người Pháp này chèo lái “con thuyền” U19. Trước mắt là mục tiêu vượt qua Vòng loại U19 châu Á 2020, diễn ra trên sân nhà tháng 11 tới đây và xa hơn là hiện thực hóa giấc mơ đưa lứa cầu thủ trẻ này hướng đến World Cup 2030.


HLV Philippe Troussier sẽ cùng U19 Việt Nam chinh phục vòng bảng U19 châu Á 2020. Ảnh: VFF

HLV Philippine Troussier đến Việt Nam vào tháng 4/2018 với vai trò Giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Kể từ khi gắn bó cùng bóng đá trẻ Việt Nam, chiến lược gia người Pháp này luôn đặt ra những mục tiêu rất cao. HLV này nhận định, các cầu thủ trẻ Việt Nam có nền tảng kỹ thuật tốt. Càng tiếp xúc với các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam ông càng bất ngờ với tinh thần thi đấu của các cầu thủ. Và ông tin, bóng đá Việt Nam sẽ trở thành một Mexico của châu Á.

Sau khi HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn xin từ chức vì thất bại của đội tuyển U18 Việt Nam tại Giải vô địch U18 Đông Nam Á 2019, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định mời HLV Philippe Troussier lên nắm giữ vai trò “thuyền trưởng” đội tuyển U18 Việt Nam (cũng là U19 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U19 châu Á 2020). Lãnh đạo VFF kỳ vọng, một HLV rất giàu về kinh nghiệm, năng lực như ông Troussier sẽ có những đóng góp hết sức thiết thực cho bóng đá trẻ Việt Nam hiện nay cũng như thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định, các đội tuyển trẻ của Việt Nam sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ để thường xuyên tham dự những giải đấu chính thức cấp càng cao càng tốt. Bởi chỉ có tham gia vào các giải đấu cấp cao, các cầu thủ mới có thể cải thiện và nâng cao trình độ, qua đó có sự trưởng thành, trở thành nhân tố chủ chốt của đội tuyển U23 và ĐTQG.

“World Cup 2026 đã nâng số đội dự VCK lên 48 đội. Muốn tận dụng được cơ hội thì ngay từ thời điểm này chúng ta đã phải có sự đầu tư và chuẩn bị kỹ càng, bắt đầu từ các đội tuyển trẻ U16, U19 quốc gia” - ông Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

HLV người Pháp lừng danh này sẽ đảm nhiệm chức danh HLV trưởng U19 Việt Nam từ tháng 9 đến hết tháng 11/2019. Trước mắt, ông có hơn 1 tháng làm việc cùng U19 Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại U19 châu Á 2020 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào đầu tháng 11 tới với mục tiêu giành vé dự VCK U19 châu Á 2020.

Tại đây, đội tuyển U19 Việt Nam nằm ở bảng J cùng với các đội Nhật Bản, Mông Cổ, đảo Guam. Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ lần lượt gặp đội tuyển Mông Cổ vào ngày 6/11, Guam vào ngày 8/11 và Nhật Bản ngày 10/11. Muốn có vé đến Nhật Bản vào năm 2020, U19 Việt Nam phải nằm trong số 11 đội nhất bảng, cùng 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất (tính cả chủ nhà).

Tại buổi lễ ra mắt, HLV Troussier cho biết, ông rất vinh dự khi được dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam tham dự vòng loại 19 châu Á diễn ra vào tháng 11 tới. Ông cũng cho biết, mình sẽ chia sẻ tầm nhìn phát triển bóng đá trẻ với HLV Park Hang-seo và hy vọng có thể đạt được những thành công giống như đồng nghiệp người Hàn Quốc.

Sau một thời gian tìm hiểu, VFF và HLV Philippe Troussier đã quyết định "kết quyên". Ảnh: TTXVN

"Tôi thực sự rất phấn khích với nhiệm vụ này. Thời gian qua bóng đá Việt Nam có nhiều thành công VCK U23 châu Á, HCV AFF Cup, cho đến trận giao hữu thắng U22 Trung Quốc vừa rồi. Tôi sẽ cố gắng để các cầu thủ U19 Việt Nam giành được thành công như đội tuyển quốc gia. Trong quá khứ, tôi từng đảm nhiệm vai trò tương tự, dẫn dắt U19 Nhật Bản tham dự vòng loại U23 châu Á ở Thái Lan, sau đó là VCK World Cup. Điều đó giúp tôi tự tin nhậm nhiệm vụ này" - HLV Troussier chia sẻ.

Theo kế hoạch, để chuẩn bị cho cuộc đua tại vòng loại U19 châu Á 2020, HLV Philippe Troussier sẽ triệu tập 35 cầu thủ lên đội tuyển U19 Việt Nam vào ngày 12/9. Từ ngày 8 - 13/10, đội tuyển U18 Việt Nam sẽ tham dự giải giao hữu quốc tế U19 tại Thái Lan cùng các đội Thái Lan, Uzbekistan, Hàn Quốc trước khi tham dự vòng loại U19 châu Á 2020 từ ngày 4 - 10/11.

Việc một nhà cầm quân từng tham dự World Cup như Philippe Troussier lại dẫn dắt một đội tuyển trẻ Việt Nam đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng đây chắc chắn là một quyết định đầy tính toán của HLV người Pháp sau một thời gian gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Bảng thành tích ấn tượng của HLV Philippe Troussier: HLV Philippe Troussier từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco… Thành công nhất trong sự nghiệp HLV của ông là quãng thời gian ông làm HLV trưởng đội tuyển Nam Phi tranh tài tại World Cup 1998.

HLV người Pháp 64 tuổi này là người có công rất lớn với bóng đá Nhật Bản khi đưa đội tuyển nước này dự World Cup 2002. Và tại đây ông đã gây tiếng vang lớn khi giúp “Samurai Xanh” lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng của World Cup. Ông cũng đã đưa đội bóng Olympic xứ mặt trời mọc vào tới tứ kết môn bóng đá nam tại Olympic Sydney 2000.

Nguồn Báo Tin tức