BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Hoa xuân TP.Tây Ninh đã nhóm 

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 21:36

BTNO - Mặc dù còn hai tuần nữa mới đến Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng hiện nay đã có nhà vườn từ miền Tây đem hoa kiểng đến chợ Hoa xuân thành phố Tây Ninh bày bán.

Người có mặt sớm nhất ở chợ Hoa xuân TP.Tây Ninh năm nay là anh Hưng, 29 tuổi, ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Trưa ngày 11.1.2017, khi chúng tôi đến đây tham quan đã thấy anh Hưng trưng bày hàng trăm loại hoa kiểng trên lề đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần đầu cầu Quan (phường II).

Những chậu mai bon sai và bông trang được bày bán tại gian hàng của anh Hưng.

Ở khu vực này, nhiều nhất là các loại mai bon sai, mai lớn trồng trong chậu, cây sống đời, bông trang (đều lá nhỏ) và nhiều chậu cẩm tú uốn thành hình con rồng, con gà. Những cây mai lớn trong chậu đang được anh Hưng lặt lá, trên cành đã đâm ra nhiều nụ nhỏ, hứa hẹn sẽ ra hoa đúng vào ngày Tết.

Anh Hưng cho biết, gia đình anh chuyên sống bằng nghề trồng hoa kiểng ở huyện Chợ Lách. Hiện gian hàng của anh mới trưng bày một số hoa kiểng, đến ngày mười chín, hai mươi tháng Chạp sẽ chở thêm một số loại hoa như cúc mâm xôi, cúc lớn và vạn thọ lên bán.

Cẩm tú uốn thành hình con rồng.

Hỏi thăm về tình hình hoa kiểng ở miền Tây, anh nông dân này cho biết, năm nay, do tình hình mưa lũ kéo dài và nước bị nhiễm mặn, nên không riêng gì ở Bến Tre mà nhiều tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long hoa kiểng bị chết rất nhiều, "nhất là các loại cúc mâm xôi, hoa vạn thọ bị chết gần hết", anh Hưng nói.

Trước tình hình hoa kiểng khan hiếm như thế, nên dự báo năm nay, giá bán hoa kiểng sẽ tăng hơn so với những năm trước. Anh Hưng kể: "Mới đây, thương lái ở nơi khác đến Bến Tre mua vạn thọ loại trồng 5 cây/chậu với giá 160.000 đồng/cặp, trong khi đó, năm ngoái, giá bán ra loại hoa này chỉ khoảng 120.000 đồng/cặp".

Anh Hưng cho biết thêm, nhiều năm trước gia đình anh đều bán ở chợ Hoa xuân này và năm nào cũng hết hàng. Năm nay, hy vọng sẽ có một mùa bội thu.

Khách chọn mua hoa trong gian hàng của ông Trân.

Ông Nguyễn Văn Trân (sinh năm 1964, ngụ ấp Hiệp Trường, xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành) là một trong những người trồng hoa bán tết lâu năm trong tỉnh và đã gắn bó với Chợ Hoa xuân thành phố Tây Ninh được 10 năm nay.

Năm nay, ông Trân bốc thăm trúng lô số 8 ở khu vực Chợ Hoa Xuân, đối diện với cổng của UBND tỉnh. Theo ông đây là một lô khá đẹp và an ninh.

Từ ngày 11.1, ông Trân đã cho dọn hàng bày bán. Ông cho biết, nguyên nhân dọn hoa ra bán sớm vì thấy không khí tết quá rộn ràng và những loại hoa năm nay ông trồng tương đối đạt so với năm trước, nhất là hoa mai.

Ra bán trước cũng đồng nghĩa với việc phải quản lý và chăm sóc cây bày bán vất vả hơn nhưng ông Trân không mấy bận tâm. Gian hàng nhỏ của ông cũng nhanh chóng thu hút nhiều người dân đến xem và mua.

Ông Trân cho biết, ngoài số hoa bày bán, tại nhà ông còn khoảng 2.000 chậu hoa các loại. Theo ông Trân, thời tiết năm nay khá tốt cho cây mai nên ông rất kỳ vọng mai năm nay sẽ nở đẹp, đúng vào ngày tết.

Đại Dương-Lê Thuỳ