BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ phiên vùng cao: Điểm nhấn của tháng ‘Sắc màu các dân tộc Việt Nam’ 

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 07:37

Các hoạt động với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” sẽ diễn ra từ 1/4 đến 2/5 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhằm góp phần tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Ảnh minh họa

Trong đó, điểm nhấn chính là hoạt động nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - sắc màu Lai Châu”. Không gian chợ phiên vùng cao sẽ để lại ấn tượng khó quên cho du khách khi tham quan không gian ẩm thực, tham dự trò chơi dân gian và thưởng thức đặc sản truyền thống của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày, Hà Nhì, Si La...

Bên cạnh đó, công chúng được thưởng thức chương trình dân ca dân vũ “Sắc màu chợ phiên” của đoàn nghệ nhân dân tộc tỉnh Lai Châu và Sơn La; tham quan trưng bày các bức ảnh với chủ đề “Sắc màu văn hóa Tây Bắc”.

Cũng trong tháng 4, tại Làng còn tái hiện nhiều lễ hội, trình diễn các trò chơi của đồng bào dân tộc. Trong đó, điển hình là phần tái hiện lễ Pang A (lễ hội mừng măng mọc) của dân tộc La Ha tỉnh Sơn La  - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Dân tộc La Ha là một trong các dân tộc ít người, sống ở một số huyện ven sông Đà của tỉnh Sơn La và Lai Châu. Xã hội ngày một phát triển, cuộc sống ngày một đổi thay, nhưng cộng đồng người La Ha vẫn giữ được một số phong tục truyền thống tốt đẹp, trong đó có lễ hội mừng măng mọc. Lễ hội thường được tổ chức hằng năm vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 dương lịch, với mong muốn mùa màng tươi tốt, cầu sức khỏe, may mắn cho dân làng, đồng thời tỏ lòng cảm tạ thần linh đã bảo vệ dân bản.

Ngoài lễ hội Pang A, Ban Tổ chức và đồng bào còn giới thiệu đến công chúng trích đoạn nghi thức cúng cây đu “Gié Khừ Già”, lễ hội mùa mưa dân tộc Hà Nhì tỉnh Lai Châu, Tết mừng lúa mới của dân tộc Si La…

“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 19-21/4 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam với sự tham gia của hơn 270 đồng bào các dân tộc, trong đó có hơn 100 đồng bào là người đại diện các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc.

Nguồn Chinhphu