BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Chợ thí điểm” chưa thu hút tiểu thương 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 07:05

BTN - Theo ông Nguyễn Thành Thông- Chủ tịch UBND xã Long Thuận, nguyên nhân khiến tiểu thương chưa mặn mà với khu chợ mới là khu chợ này được xây dựng nằm sâu về phía trong, trong khi mặt bằng trước khu chợ vẫn còn khá nhếch nhác, nền đất lầy lội, nên họ e ngại việc buôn bán khó khăn.

Khu chợ thí điểm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chưa hút tiểu thương vào buôn bán.

Từ lâu, khu bán rau củ ở chợ Cầu Long Thuận, thuộc xã Long Thuận, huyện Bến Cầu đã xuống cấp, trở nên xập xệ, nhếch nhác không khác gì khu ổ chuột. Tình trạng này tồn tại một thời gian dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động mua bán của bà con tiểu thương nơi đây. Năm 2016, cuối cùng, khu chợ “ổ chuột” cũng đã được tháo dỡ và xây dựng thành khu chợ mới.

Chợ được xây dựng theo mô hình chợ biên giới thí điểm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, và chỉ buôn bán các loại thịt cá tươi. Sau nhiều tháng thi công, đến cuối năm 2016, khu chợ mới cũng đã hoàn thành, gồm có 24 sạp. Tổng kinh phí đầu tư là 796 triệu đồng. Tuy nhiên, sau hơn 5 tháng đưa vào sử dụng, khu chợ mới vẫn chưa thu hút được tiểu thương kinh doanh các mặt hàng trên.

Ông Nguyễn Thành Thông- Chủ tịch UBND xã Long Thuận cho biết, từ đầu năm đến nay, UBND xã đã nhiều lần thông báo đấu giá sạp khu chợ thực phẩm tươi sống nhưng chỉ mới có khoảng 7-8 tiểu thương thuê sạp. Đa phần các tiểu thương đến thuê sạp đều là người mới, còn các tiểu thương buôn bán mặt hàng thịt cá tươi sống lâu năm ở chợ thì hầu như chưa ai đăng ký.

Theo ông Thông, nguyên nhân khiến tiểu thương chưa mặn mà với khu chợ mới là khu chợ này được xây dựng nằm sâu về phía trong, trong khi mặt bằng trước khu chợ vẫn còn khá nhếch nhác, nền đất lầy lội, nên họ e ngại việc buôn bán khó khăn.

Chị N.T.N, một tiểu thương bán thịt ở chợ Cầu hơn 15 năm cho biết, chị đã bỏ tiền thuê sạp trong nhà lồng khu chợ chính để có chỗ ngồi bán ổn định. Nhưng công việc buôn bán của các tiểu thương trong nhà lồng ngày càng gặp khó khăn, ế ẩm do một phần tâm lý của người mua thích sự tiện lợi, họ ngại đi vào sâu trong chợ.

Mặt khác, có nhiều tiểu thương mới không thuê sạp nhưng vẫn được cho bày bán ở mặt trước chợ, khiến những người có sạp bên trong nhà lồng phải chịu nhiều thiệt thòi. Sau khi khu chợ rau củ cũ kỹ được tháo dỡ, các tiểu thương bán mặt hàng rau củ được di dời buôn bán tạm, dọc theo hai bên một con đường vào chợ.

Nhiều người bán thịt cá tươi sống cũng kéo ra đó khiến cho tiểu thương trong nhà lồng chợ chính càng gặp bất lợi. Không còn cách nào khác, nhiều tiểu thương trong nhà lồng đành… bỏ sạp chuyển ra ngoài tìm chỗ buôn bán.

Hiện trong nhà lồng khu chợ chính, sạp bỏ trống rất nhiều. Do đó, chị N rất phân vân trong việc thuê thêm sạp trong khu chợ mới. Chị lo lắng: nếu dời sang buôn bán ở khu chợ mới, không biết tình hình có khả quan hơn không, hay vẫn như cũ?

Chị P.T.T, tiểu thương bán lòng heo chia sẻ, việc xây dựng khu chợ mới, tập trung tất cả tiểu thương buôn bán thịt cá tươi sống vào một nơi như vậy chị rất đồng tình. Vì đó là giải pháp công bằng, không gây mất tình cảm giữa các tiểu thương như trước nay. Tuy nhiên, nếu chỉ có vài người đăng ký vào đó thuê sạp, nghĩa là chỉ lèo tèo vài người bán, thì họ sẽ bán cho ai?

Chị T.T.H, một tiểu thương khác nêu ý kiến: cần sớm xây dựng mặt bằng trước khu chợ mới, để di dời các tiểu thương bán rau củ qua đây. Còn như để hai khu chợ thịt cá và rau củ cách xa nhau cả một khu chợ chính như thế thì sẽ bất tiện cho người mua, khi phải đi vòng vèo qua hai ba nơi để mua hàng.

Tiểu thương cũng cảm thấy mệt mỏi, bởi chỗ buôn bán không ổn định, cứ thấp thỏm chuyện tiếp tục di dời thì sẽ khó lòng đầu tư sạp, kệ sao cho kiên cố hơn.

Ông Thông cho biết, sau này, chợ sẽ được bố trí tập trung, các tiểu thương bán thịt cá tươi sống đều được sắp xếp vào cùng một khu và không ai được bày bán ở ngoài lồng chợ. Việc này, địa phương đã thông báo trực tiếp đến từng tiểu thương.

Theo kế hoạch, huyện sẽ nâng cấp toàn bộ hệ thống mặt bằng trước khu chợ mới để việc buôn bán của các tiểu thương đi vào ổn định, nề nếp.

THẾ ANH