Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ tự phát và những nỗi lo 

Cập nhật ngày: 30/10/2017 - 22:54

BTN - Chợ tự phát hoạt động không có một cơ quan chức năng nào quản lý, gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là chưa kể nguy cơ gây tai nạn giao thông khi người mua, kẻ bán vô tư lấn chiếm lòng, lề đường.

Chợ tự phát tại cổng Công ty CP Việt Nam - Mộc Bài.

Cứ mỗi chiều, vào giờ tan ca, đoạn quốc lộ 22A và đoạn dẫn vào cổng Công ty CP Việt Nam - Mộc Bài (huyện Bến Cầu) trở thành nơi bán thực phẩm cho công nhân, hàng hoá được bày biện vô tư dưới lòng đường.

Ở cái chợ tự phát này, có đầy đủ các mặt hàng, từ rau, cá, thịt, xôi, bắp cho đến khẩu trang, găng tay, giày, dép, quần áo... Đoạn đường vốn rộng nay bị chợ tự phát lấn chiếm nên co hẹp đến mức không còn đường đi, gây ách tắc giao thông.

Anh Bùi Văn Tám- Đội phó Đội bảo vệ Công ty CP Việt Nam - Mộc Bài cho biết: “Cứ đến chiều là khu vực này kẹt cứng, người bán lấn hết đường đi, xe công nhân ra không được nên gây ùn ứ cục bộ. Anh em bảo vệ ra dẹp đường thường bị chống đối, thậm chí đe doạ”.

Tại đây, nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống được bày bán không có che chắn bụi bặm. Sau mỗi buổi họp chợ, vô số bịch nylon chứa rác và nước thải được vứt ngay trên đường, rất tanh hôi.

Anh Q- lái xe đưa rước công nhân bức xúc: “Chiều nào cũng vậy, họ bày bán hết con đường, nhấn còi thì bị chửi. Mỗi lần lái xe ra mệt mỏi lắm, sợ chẳng may va quẹt trúng họ rồi mang hoạ”.

Nói đi cũng phải nói lại, quanh khu vực này không có chợ nào, nếu công nhân muốn mua sắm phải chạy khoảng 4km lên chợ Thị trấn huyện Bến Cầu.

Tương tự, tại đoạn đường ĐT782 qua KCN Phước Đông (huyện Gò Dầu), mặc dù khu vực này đã có HTX chợ Phước Đông hoạt động từ tháng 5.2017, nhưng nhiều tiểu thương vẫn bày bán dưới lòng đường, ngay trước cổng khu công nghiệp. Anh Trần Thanh Tâm- một tiểu thương cho biết: “Buôn bán ở đây dễ hơn trong chợ, không cần phải đóng phí, công nhân chạy xe tấp vô mua nhanh rồi về”.

Mặc dù chiều nào cũng có Thanh tra giao thông và lực lượng Công an, Dân quân của xã Phước Đông ra quân dẹp, nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy.

Chợ tự phát hoạt động không có một cơ quan chức năng nào quản lý, gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là chưa kể nguy cơ gây tai nạn giao thông khi người mua, kẻ bán vô tư lấn chiếm lòng, lề đường.

Minh Dương