BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cho vay lãi nặng, 3 bị cáo lãnh án tù 

Cập nhật ngày: 27/10/2019 - 09:01

BTNO - Ngày 26.10, TAND huyện Gò Dầu mở phiên tòa lưu động, xét xử các bị cáo Đào Xuân Tùng (35 tuổi), Trần Văn Tài (27 tuổi) và Đỗ Thế Cường (29 tuổi, cùng ngụ tại thành phố Hà Nội) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Vào đầu tháng 7.2018, Đào Xuân Tùng đến Công ty TNHH MTV viễn thông Trí Nhân Khánh An (ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) tìm việc làm thì được đồng ý. Do công ty chưa hoạt động, Tùng xin được ở lại trụ sở chờ làm việc.

3 bị cáo tại phiên tòa.

Trong thời gian này, Tùng vay số tiền 700 triệu đồng của một người bạn và với số tiền 300 triệu đồng của bản thân có được để tiến hành hoạt động cho vay lãi nặng. Tùng thuê người in tờ rơi quảng cáo cho vay và thuê một số người (không rõ địa chỉ) đi phát tờ rơi. Khi có người cần vay tiền sẽ liên lạc trước và đến địa chỉ trên để gặp Tùng lập hợp đồng vay tiền, với thỏa thuận thời gian trả từ 25 đến 40 ngày, mức lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/ngày (tương đương từ 182,5% đến 730%/năm, vượt gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ Luật Dân sự hiện hành.

Ngoài ra, người vay tiền còn phải đóng phí lập hồ sơ cho Tùng 2,5% số tiền vay và khi lập hợp đồng vay tiền, Tùng chỉ ghi số tiền người vay phải trả mà không ghi cụ thể số tiền lãi, người vay không được giữ giấy vay tiền, không viết phiếu thu.

Chỉ trong 3 tháng (từ tháng 7- 9.2018) tại khu vực ấp Phước Đức B, cùng với sự giúp sức tích cực của Tài và Cường, Tùng đã tổ chức cho 143 người vay tổng số tiền hơn 3,62 tỷ đồng. Với mức lãi suất như trên, cả 3 thu lợi bất chính số tiền hơn 257,41 triệu đồng. Đến ngày 13.9.2018, CA huyện Gò Dầu kiểm tra, phát hiện và thu giữ các giấy tờ, sổ sách cùng vật chứng có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của nhóm đối tượng này.

Ngoài ra, trong khi thu tiền vay, Tùng còn tổ chức bắt giữ người vay tiền không có khả năng trả nợ. Ngày 21.8.2019, TAND huyện Gò Dầu đã xét xử, tuyên phạt Tùng 3 năm 6 tháng tù, Tài 3 năm tù và Cường 2 năm tù về tội bắt, giữ người trái pháp luật.

Hành vi của Tùng, Tài và Cường là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự trị an địa phương. HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Xuân Tùng 30 tháng tù, Trần Văn Tài 24 tháng tù và Đỗ Thế Cường 06 tháng tù.

Hùng Dũng


 
Liên kết hữu ích