Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thanh Điền:

Chợ xuống cấp, chờ quy hoạch xây mới 

Cập nhật ngày: 13/05/2019 - 15:21

BTN - Chợ Thanh Ðiền (huyện Châu Thành) được xây dựng đến nay gần 30 năm, nay xuống cấp nghiêm trọng, không còn đủ tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu kinh doanh buôn bán, tiểu thương tràn ra bên ngoài, lấn chiếm lòng, lề đường, gây nên tình trạng hỗn tạp.

Nước thải và rác ngập trong nhà lồng chợ Thanh Điền.

Chợ cũ xuống cấp

Buôn bán tại chợ Thanh Ðiền gần 20 năm, bà L.T.H - một tiểu thương cho biết, diện tích khá nhỏ vì chủ yếu phục vụ nhu cầu trao đổi buôn bán của người dân trong khu vực (dân số lúc đó không đông như bây giờ nên xây chợ nhỏ là vừa đủ). Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thêm vào đó, xã Thanh Ðiền có cụm công nghiệp thu hút một lượng lớn người nơi khác đến, nhu cầu buôn bán tăng lên gấp nhiều lần, nên gần 10 năm trở lại đây, chợ luôn trong tình trạng quá tải.

Một tiểu thương khác tiếp lời bà H, hiện nhà lồng nhếch nhác, dơ bẩn, mất vệ sinh nên nhiều người “không thèm” vào đó buôn bán, chỉ còn hơn chục hộ bán cá “buộc” phải ở lại. “Chúng tôi nhiều lần phản ánh với ban quản lý chợ về tình trạng các tuyến cống ở chợ bị tắc, không tiêu thoát nước. Mỗi khi mưa lớn, nước ngập lênh láng, bốc mùi hôi thối nhưng chẳng thấy ai nạo vét gì cả”- tiểu thương này nói.

Chợ Thanh Ðiền có hai khu buôn bán: một là, khu nhà lồng khá nhỏ, diện tích hơn 100m2, nhếch nhác, dơ bẩn và rất ít người mua bán- đúng như những hộ tiểu thương phản ánh; hai là, khu vực bên ngoài tại “ngã tư Trụ Nhọn” (tên người dân thường gọi khu vực này), khá nhộn nhịp, nhất là vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Nhiều tiểu thương tràn xuống lòng đường bày bán khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

Theo bà Thu Hoa - một người dân tại ấp Thanh Hùng, xã Thanh Ðiền, trước đây bà có nghe nói UBND xã đã có kế hoạch xây chợ mới, nhưng 6, 7 năm rồi không thấy động tĩnh. Chị Bích Tuyền, một người đi chợ cho biết: “Tôi nhớ khoảng năm 2010, UBND xã cho tiểu thương dời ra bên ngoài ngã tư này buôn bán khiến việc lưu thông rất khó khăn. Chợ thì không có chỗ gửi xe nên nhiều người chạy vào chợ, người bán thì bày hàng ra tận giữa đường, khiến chợ hỗn loạn, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao”.

Chờ chợ mới

Bà Dương Thị Lệ Hà, nhân viên BQL chợ cho biết thêm, trước tình trạng quá tải, khoảng năm 2010, chợ được nới rộng ra bên ngoài khu vực ngã tư Trụ Nhọn như hiện tại. Tuy nhiên, theo bà Hà, đây là phương án tạm thời, chờ triển khai xây dựng chợ mới.

Một tiểu thương tên Yến, buôn bán tại khu ngã tư Trụ Nhọn cho biết, chị di dời ra bên ngoài này đã hơn 6 năm, ban đầu nghe thông báo là ra bán tạm thời, chờ chợ mới xây dựng xong, nhưng chờ mãi chưa thấy đâu. “Nói thật, buôn bán ngoài này, xe cộ qua lại cũng nguy hiểm lắm, nhiều người đi chợ họ phàn nàn, nhưng tiểu thương chúng tôi cũng chẳng biết làm sao”- chị Yến chia sẻ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ðỗ Thành Trung- Chủ tịch UBND xã cho biết, khoảng năm 2008, 2009, nhà lồng chợ bị ngập thường xuyên nên UBND xã xin chủ trương của huyện cho di dời các hộ buôn bán ra bên ngoài ngã tư, chờ kêu gọi đầu tư xây dựng chợ mới.

Theo một cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, ngày 19.9.2018, huyện đã gửi Công văn số 1134/UBND có ý kiến về chủ trương đầu tư dự án xây dựng chợ Thanh Ðiền của Công ty cổ phần Kiết Tường, quy mô xây dựng chợ là 3.748m2, gồm 96 sạp và 54 ki-ốt, tổng vốn đầu tư 19 tỷ đồng, đến Sở Kế hoạch và Ðầu tư. 

Tuy nhiên, Công văn số 6026/VP-TH, ngày 1.11.2018 của Văn phòng UBND tỉnh về kết luận cuộc họp của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu UBND huyện Châu Thành phải lập quy hoạch tổng thể khu vực 22.806m2 (bao gồm khu vực quy hoạch xây chợ) tại ấp Thanh Hùng, xã Thanh Ðiền nhằm tạo hiệu ứng kêu gọi đầu tư. Vị cán bộ này cho biết thêm, công tác quy hoạch đang được huyện thực hiện, sớm nhất cũng phải đến cuối năm 2019 mới hoàn thành, trình UBND tỉnh xem xét kêu gọi đầu tư, do vậy, việc xây dựng chợ Thanh Ðiền chưa thể thực hiện được.

Minh Dương