BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ động phòng bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản

Cập nhật ngày: 21/03/2018 - 19:44

BTN - UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch phòng bệnh gia súc, gia cầm và thuỷ sản trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Theo kế hoạch này, tỉnh phấn đấu không để dịch bệnh xảy ra. Ðối với bệnh lở mồm long móng, tỷ lệ tiêm phòng đạt 100%. Ðàn trâu, bò của các hộ chăn nuôi có tổng đàn dưới 50 con được hỗ trợ tiêm phòng miễn phí. Ðối với tổng đàn trên 50 con trở lên, chủ hộ chăn nuôi tự lo chi phí tiêm phòng.

Các địa phương phải vận động người dân tự tiêm phòng bảo vệ cho đàn gia súc, ưu tiên tiêm phòng cho heo nọc, heo nái theo sự hướng dẫn của thú y.

Ðồng thời, khi phát hiện ổ dịch, các địa phương phải áp dụng các biện pháp quản lý, tiêu độc sát trùng, tiêm vắc-xin trực tiếp vào ổ dịch, vùng nguy cơ đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn trâu, bò, heo nhằm kịp thời khống chế, không để dịch bệnh lây lan; tăng cường công tác kiểm dịch tại nơi có dịch và kiểm dịch vận chuyển tại các tổ kiểm dịch Xa Mát, Phước Tân, Suối Sâu và tổ kiểm dịch trung tâm; tăng cường công tác kiểm dịch gia súc nhập qua biên giới.

Tất cả gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng khi nhập vào tỉnh theo con đường chính ngạch, tiểu ngạch đều phải tập trung vào khu cách ly kiểm dịch gần biên giới để kiểm dịch theo quy định.

UBND  tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người chăn nuôi tự tiêm phòng vắc-xin heo tai xanh với sự giám sát của cán bộ thú y. Các hộ chăn nuôi phải tiêm phòng tại những nơi có quy cơ nhiễm bệnh cao, vùng có ổ dịch cũ có tổng đàn dưới 50 con tại các xã như: Thái Bình (huyện Châu Thành), Tân Bình, Tân Lập, Hoà Hiệp (huyện Tân Biên), Tân Hội (huyện Tân Châu), An Tịnh, An Hoà (huyện Trảng Bàng)...

Bên cạnh nỗ lực của các ngành chức năng, người dân trên địa bàn tỉnh cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi của mình.

Bà Nguyễn Thị Vàng (xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành) cho biết, để phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn bò 5 con của gia đình, hơn một tuần qua, bà đã mua thuốc sát trùng phun tiêu độc thường xuyên khu vực chăn nuôi. Ðồng thời, bà còn bổ sung thêm muối khoáng và vitamin trong thức ăn cho bò.

Ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, hiện tổng đàn trâu của tỉnh khoảng 24.250 con, bò 95.560 con, heo 174.730 con, gia cầm 5,925 triệu con.

Từ đầu năm đến nay, Tây Ninh không xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm và thuỷ sản. Tuy nhiên, hiện nay, mầm bệnh vẫn còn tồn tại ngoài môi trường, ngành Thú y đang tăng cường công tác giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

THANH NHI