BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới bất ngờ từ chức 

Cập nhật ngày: 08/01/2019 - 18:31

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim ngày 7-1 tuyên bố ông sẽ từ chức vào tháng tới, hơn 3 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Việc từ chức đột ngột này có khả năng liên quan đến căng thẳng với chính quyền tổng thống Donald Trump về Trung Quốc.

Ông Jim Yong Kim nhấn mạnh rằng ông thấy vô cùng vinh dự khi được làm chủ tịch của WB. Theo ông, WB là một tổ chức đặc biệt, quy tụ “những con người say mê cống hiến suốt đời cho sứ mệnh chấm dứt  đói nghèo cùng cực”. 

Các nguồn tin cho biết ông sẽ gia nhập một công ty chuyên chú trọng đầu tư vào các nước đang phát triển. Ông từng là một bác sĩ trước khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phát triển và từng giữ chức Giám đốc Chương trình chống HIV/AIDS của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

 

Ông Jim Yong Kim sẽ gia nhập một công ty chuyên chú trọng đầu tư vào các nước đang phát triển sau khi rời ghế Chủ tịch Ngân hàng thế giới. Ảnh: WB

WB được thành lập năm 1944. Theo một điều luật bất thành văn, các chính phủ châu Âu lựa chọn người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Mỹ chọn người đứng đầu WB.

Trong một tuyên bố, WB cho hay Giám đốc điều hành của WB, bà Kristalina Georgieva, sẽ giữ chức Chủ tịch lâm thời sau khi ông Jim Yong Kim rời nhiệm sở vào ngày 1-2 tới.

Ông Jim Yong Kim, 56 tuổi, là người Mỹ gốc Hàn Quốc, đã nắm quyền lãnh đạo WB lần đầu tiên vào năm 2012.  Năm 2016, ông được bổ nhiệm cho nhiệm kỳ mới kéo dài đến năm 2021, tức kéo dài đến hết nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump.

Theo New York Times, việc ông Kim bất ngờ tuyên bố từ chức vào ngày 7-1 có thể sẽ gây ra cuộc chiến giữa chính quyền Trump và các nhà phê bình về sự kiểm soát của Mỹ tại WB, tổ chức phát triển tài chính lớn nhất thế giới vì có khả năng liên quan đến căng thẳng với chính quyền Trump về Trung Quốc

Năm 2018, lần đầu tiên kể từ năm 2010, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tăng vốn cho WB 13 tỷ với đề nghị ngân hàng này cắt giảm các khoản vay cho Trung Quốc. Chính quyền của ông Trump từ lâu đã chỉ trích rằng hoạt động phân bổ nguồn vốn của World Bank là thiếu hiệu quả.

Theo Nikkei, việc bổ nhiệm người kế nhiệm chính thức của WB có thể sẽ bị chính quyền Trump tác động phần lớn với lưu ý về các khoản vay của Trung Quốc.

Nguồn SGGPO


 
Liên kết hữu ích