BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc dự Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2022 

Cập nhật ngày: 23/01/2022 - 12:20

Tối 22.1, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tham dự Chương trình nghệ thuật Xuân Quê hương 2022 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức.

Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ Ảnh: Thống Nhất

Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, thành tựu trong công tác đối ngoại của Việt Nam, trong đó công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp thực chất, quan trọng. Những đóng góp cả về tâm lực, trí lực và vật lực của kiều bào ta ở nước ngoài cho đất nước, nhất là trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua, là biểu hiện sinh động của truyền thống “yêu nước thương nòi”, là minh chứng cho tình yêu Tổ quốc và nghĩa đồng bào cao đẹp, được nuôi dưỡng qua bao đời và vẫn luôn được hun đúc trong trái tim và tâm thức của mỗi người con xa xứ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới các đại biểu, bà con kiều bào dự chương trình Xuân Quê hương năm 2022 cùng toàn thể đồng bào cả nước, đồng bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài.

Đề cập tình hình thế giới trong năm 2021 và những khó khăn, thách thức dồn dập đất nước phải đối mặt, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, Chủ tịch Nước khẳng định với tinh thần đoàn kết, “trên, dưới” đồng lòng, “trong, ngoài” như một, với bản lĩnh vững vàng, hành động mạnh mẽ, sáng tạo, chúng ta đã thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa thích ứng, linh hoạt kiểm soát dịch, vừa giữ vững ổn định kinh tế - xã hội, đạt nhiều thành tích và dấu ấn lớn. Nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước được tổ chức thành công.

Khẳng định công tác về người Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta với thực thi nhiều quyết sách quan trọng, Chủ tịch Nước đánh giá cao kết quả triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2021; đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn do dịch Covid-19 mà bà con ta phải đối mặt tại nơi xa Tổ quốc; bày tỏ vui mừng, tự hào khi cộng đồng nhiều nơi đã đoàn kết, “tương thân, tương ái”, nỗ lực thích ứng với dịch bệnh, giúp nhau phục hồi công việc làm ăn, kinh doanh...

Bước sang năm mới 2022 với những thời cơ và thách thức đan xen; Chủ tịch Nước mong rằng, đồng bào ta ở nước ngoài, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ luôn giữ vững tinh thần Việt Nam: luôn lạc quan, không nao núng trước khó khăn, thách thức; linh hoạt, sáng tạo trước thời cơ và luôn đoàn kết như lời Bác Hồ dạy: "Lấy đoàn kết mà xoay vần vận mệnh" và tin rằng vận mệnh mới tốt đẹp hơn nhất định sẽ đến với đất nước trong năm Nhâm Dần 2022, với hào khí mạnh mẽ của khát vọng hùng cường và cùng hướng tới mục tiêu một  nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.
Trong không khí rộn ràng cả nước đón chào một mùa Xuân mới, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống khai hội Xuân Nhâm Dần 2022.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã đón, và cùng các kiều bào thực hiện nghi thức dâng hương tại Điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long; thả cá tại Ao cá Bác Hồ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch.

+ Chiều cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt kiều bào tham dự Xuân Quê hương năm 2022.

Phát biểu với kiều bào, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ông đã từng có những ngày sống, học tập, làm việc ở nước ngoài, xa quê hương, Tổ quốc, nên rất thấu hiểu tâm trạng của người Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. “Cội nguồn Việt Nam luôn hiện hữu trong mỗi trái tim người Việt dù ở đâu trên trái đất này, “Quê hương mỗi người chỉ một - Như là chỉ một mẹ thôi”, Thủ tướng xúc động.

Thủ tướng chia sẻ, dịch Covid-19 trong 2 năm qua, được ví như thảm họa của loài người đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong những lúc vô cùng khó khăn đó, tinh thần, truyền thống đoàn kết, kiên cường, vượt khó, chịu khổ… của người Việt càng tỏa sáng để đi qua nghịch cảnh của đại dịch. Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với các biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn tại các quốc gia trên thế giới, cũng như ở Việt Nam. Vượt qua thác ghềnh, đất nước đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng khẳng định, những thành tựu quan trọng đó của đất nước có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ của Nhân dân, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đồng bào ta, trong đó có sự đóng góp to lớn, hiệu quả, kịp thời và đầy tình cảm, trách nhiệm đối với quê hương đất nước của hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở nước ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, để tiếp nối những thành tựu đạt được trong năm 2021, phấn đấu đạt cao nhất những mục tiêu đề ra cho năm 2022, chúng ta cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó, sự đóng góp, sẻ chia, tham gia tích cực của bà con Việt Nam ở nước ngoài là nguồn lực quan trọng. Chính phủ sẽ có giải pháp thực hiện mục tiêu “đường về quê gần hơn” để xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Thủ tướng nhấn mạnh, “đường về quê gần hơn” khi bà con có cuộc sống tốt đẹp, điều kiện vật chất dư giả hơn ở nước sở tại. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục đưa ra những giải pháp tổng thể để chăm lo, hỗ trợ bà con, đặc biệt ở những địa bàn khó khăn, tạo thuận lợi để bà con có được địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống và hội nhập vào xã hội nước sở tại. Chính phủ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân, quản lý lao động, du học sinh, khuyến khích các cơ quan, hiệp hội tổ chức dạy tiếng Việt ở nước ngoài, tăng cường kết nối các cá nhân, tổ chức người Việt Nam ở nước ngoài với trong nước đóng góp xây dựng đất nước và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng quốc tế...

Nguồn TTXVN