Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang tiếp Phó Thủ tướng U-dơ-bê-ki-xtan M.Dô-y-rơ 

Cập nhật ngày: 10/02/2017 - 09:36

Chiều 9-2, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Ðại Quang có buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nông nghiệp và nguồn nước Cộng hòa U-dơ-bê-ki-xtan, M.Dô-y-rơ, nhân dịp đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đề nghị, hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao nhằm tăng hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và U-dơ-bê-ki-xtan cần có các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua cơ chế ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật làm cơ sở.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang đề nghị hai bên đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực dệt may, da giày, sản xuất bông nguyên liệu, vải sợi, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản, giống cây trồng và chăn nuôi, dầu khí… Cùng đó, hai bên cần mở rộng giao lưu văn hóa, tiến hành những ngày văn hóa của nước này tại nước kia nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người của nhau, qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch; thúc đẩy việc đàm phán ký kết hiệp định hợp tác giáo dục - đào tạo, tạo cơ sở pháp lý cho việc tăng cường trao đổi sinh viên, giảng viên.

Chủ tịch nước Trần Ðại Quang cảm ơn lãnh đạo và nhân dân U-dơ-bê-ki-xtan đã dành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ to lớn, có hiệu quả trong đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. U-dơ-bê-ki-xtan đã đào tạo giúp Việt Nam hơn 3.000 sinh viên, nghiên cứu sinh, nhiều người trong số đó đang nắm giữ các chức vụ quan trọng tại Việt Nam và góp phần củng cố, phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước cũng cảm ơn U-dơ-bê-ki-xtan đã tích cực ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014 - 2016, Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2013 - 2017…; đồng thời đề nghị U-dơ-bê-ki-xtan tiếp tục ủng hộ, hợp tác hiệu quả với Việt Nam tại các tổ chức, diễn đàn đa phương ở khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng M.Dô-y-rơ trân trọng cảm ơn những đánh giá của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang về quan hệ Việt Nam - U-dơ-bê-ki-xtan; bày tỏ đồng tình với quan điểm là hai nước hiện chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế để quan hệ hợp tác phát triển theo như mong muốn.

Tham gia đoàn trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam có lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành trong lĩnh vực thương mại, ngân hàng, nông nghiệp... với nhiệm vụ là nghiên cứu kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội. Mong muốn của U-dơ-bê-ki-xtan là tăng cường hợp tác với Việt Nam về chính trị, kinh tế, thương mại và đầu tư, nhất là ở các khía cạnh sản xuất, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, da giày, may mặc… Cùng đó là việc đẩy mạnh hợp tác về đào tạo cán bộ, chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng bền vững, hiệu quả nguồn nước.

Nguồn TTXVN