Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gặp Tổng thống CH Ta-ta-xtan, LB Nga 

Cập nhật ngày: 10/12/2019 - 09:09

Ngày 9-12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga V.Mát-vi-en-cô, Chủ tịch Ðu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga V.Vô-lô-đin, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp Tổng thống Cộng hòa Ta-ta-xtan (LB Nga) R.Min-ni-kha-nốp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với Tổng thống Ta-ta-xtan R. Min-ni-kha-nốp. Ảnh: Trọng Ðức (TTXVN)

Tại cuộc gặp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chủ tịch QH nhấn mạnh, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và Nga hiện phát triển tốt đẹp với độ tin cậy cao. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao, cấp bộ, ngành và địa phương, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Việt Nam rất chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Nga. Ta-ta-xtan là một trong những khu vực kinh tế phát triển nhất của Nga và đã có một số dự án hợp tác với Việt Nam. Chủ tịch QH tin tưởng thời gian tới, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Ta-ta-xtan, cũng như các địa phương khác của Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp Nga, trong đó có các doanh nghiệp của Ta-ta-xtan kinh doanh, làm ăn lâu dài, ổn định tại Việt Nam. Chủ tịch QH mong muốn Tổng thống Ta-ta-xtan tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định theo quy định của pháp luật, hòa nhập cộng đồng sở tại.

Tổng thống Ta-ta-xtan R.Min-ni-kha-nốp khẳng định, Ta-ta-xtan coi trọng quan hệ với Việt Nam; cảm ơn về sự ủng hộ của lãnh đạo Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương, coi đây là yếu tố quan trọng trong phát triển quan hệ giữa hai nước. Tổng thống Ta-ta-xtan cho biết, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Ta-ta-xtan và Việt Nam hiện chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai bên; hai bên cần tăng cường hợp tác thương mại. Ta-ta-xtan và Việt Nam cũng có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực, như lọc hóa dầu, nông sản, y tế, nông nghiệp, giáo dục, du lịch...

★ Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới thăm Ðại học Tổng hợp Ca-dan, Cộng hòa Ta-ta-xtan, thuộc LB Nga. Phát biểu ý kiến trước đại diện Ban giám hiệu và đông đảo sinh viên nhà trường, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng thăm ngôi trường có lịch sử hơn 200 năm xây dựng và phát triển, nơi nhiều nhà lãnh đạo Nga từng học tập và nghiên cứu.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, hợp tác Việt Nam - Nga trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo không ngừng được mở rộng. Ngày càng nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn Nga là địa điểm du học. Chủ tịch QH khẳng định, những chuyên ngành mà trường đang đào tạo phù hợp nhu cầu của Việt Nam; mong muốn Ðại học Tổng hợp Ca-dan tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giao lưu, hợp tác với các trường đại học của Việt Nam. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chào và những tình cảm thân thiết tới các sinh viên Việt Nam đang nghiên cứu, học tập tại trường; mong rằng các sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức và công nghệ tiên tiến, mà còn là những nhịp cầu góp phần đẩy mạnh giao lưu giữa nhân dân hai nước.

★ Trước đó, tối 8-12 (giờ địa phương), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam thăm Nhà hữu nghị các dân tộc Ta-ta-xtan, gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ca-dan, Ta-ta-xtan. Cùng dự, có Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Ta-ta-xtan P.Mu-kha-mét-sin.

Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn lãnh đạo Hội đồng Nhà nước Ta-ta-xtan đã cùng tham dự cuộc gặp. Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện với Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam và Nga hiện nay phát triển tốt đẹp với độ tin cậy cao.

Cùng với đó, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng - an ninh, giáo dục - đào tạo... được hai bên triển khai hiệu quả. Về vấn đề Biển Ðông, Chủ tịch QH nêu rõ, Ðảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ biển đảo của Tổ quốc; giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động gặp gỡ và đón nhận những tình cảm ấm áp của cộng đồng người Việt Nam tại Ca-dan. Chủ tịch QH đánh giá cao cộng đồng khoảng 1.000 người Việt Nam tại Ca-dan đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, có “không gian Việt Nam” trong Nhà hữu nghị các dân tộc Ta-ta-xtan; mong muốn cộng đồng tiếp tục là những hạt nhân tích cực để vun đắp mối quan hệ Ðối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ta-ta-xtan, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước.

★ Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga, chiều 9-12 (giờ địa phương), Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới sân bay Vnu-cô-vô 2, bắt đầu các hoạt động tại thủ đô Mát-xcơ-va trong chuyến thăm chính thức Nga theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga V.Mát-vi-en-cô, Chủ tịch Ðu-ma quốc gia (Hạ viện) Nga V.Vô-lô-đin.

Ðón Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tại sân bay, có Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga G.Ca-rê-lô-va, Ðại sứ Ðặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga Ngô Ðức Mạnh, đại diện Bộ Ngoại giao Nga, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Nguồn nhandan