BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Quốc hội làm việc với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh  

Cập nhật ngày: 23/07/2019 - 20:03

BTNO - Chiều 23.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Tây Ninh.

Cùng tham dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải; Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà…

Toàn cảnh buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác Trung ương với cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh chiều 23.7

Về phía tỉnh Tây Ninh có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, các huyện và thành phố Tây Ninh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh Tây Ninh. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá cao.

Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,5% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,2% và dịch vụ tăng 6,4% so cùng kỳ; riêng khu vực nông- lâm- thủy sản đạt 40,7%, bằng cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 65,1% dự toán, tăng 38,4% so với CK. Kim ngạch nhập khẩu tăng 58,1% so với CK.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục- đào tạo, khoa học công nghệ cơ bản ổn định và tiếp tục chuyển biến tích cực. Đời sống dân cư được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo tính đến đầu năm 2019 kéo giảm còn 2,54% (số hộ nghèo và cận nghèo còn lại là 7.609 hộ/20.371 nhân khẩu).

Công tác an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện; chăm lo chu đáo cho nhân dân và lực lượng vũ trang đón Tết Nguyên đán 2019. Xây dựng nông thôn mới đến đầu năm 2019 đạt 36/80 xã (45%). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 663 triệu USD, tăng 98,2% so cùng kỳ. Đưa vào vận hành thương mại 9 nhà máy điện mặt trời với công suất 668 MWp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới và trong nội địa được giữ vững; công tác đối ngoại được đặc biệt quan tâm, nhất là với các tỉnh giáp biên giới nước bạn Campuchia; đã cắm được 102/109 mốc biên giới, với 228/240 Km. 

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí so cùng kỳ. Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2018 tăng 5 bậc so với năm 2017, xếp hạng 14/63 tỉnh, thành phố. Công tác xây dựng Đảng và chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Trong công tác tổ chức cán bộ, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, xem đây là nhiệm vụ then chốt, quyết định trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị đoàn công tác Quốc hội quan tâm xem xét bổ sung dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam; việc cải tạo nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82) thành nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia; phân bổ ngân sách hằng năm phục vụ cho công tác đối ngoại đối với tỉnh Tây Ninh nói riêng và các tỉnh có đường biên giới với Vương quốc Campuchia nói chung.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tây Ninh thời gian qua.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ với những khó khăn của Tây Ninh trong việc phát triển kinh tế-xã hội, như: vấn đề an ninh trật tự nội địa và trên tuyến biên giới vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; vấn đề ma túy, số người nghiện ma túy còn nhiều… Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo tỉnh, các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội phải phát huy tốt trách nhiệm, đoàn kết, tính gương mẫu để tập trung nhiệm vụ chính trị, thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và người dân để vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Tây Ninh phải xây dựng kinh tế vững mạnh trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, chuyển dịch cơ cấu hợp lý, trong đó chú trọng phát triển dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng. Duy trì phát triển hợp lý những hàng hóa của tỉnh nhà đang được thị trường chấp nhận. Với đường biên giới dài, tỉnh cần quan tâm phát triển mậu dịch biên mậu.

Chăm lo phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng biên giới. Làm tốt công tác tôn giáo, không để xảy ra mâu thuẩn giữa đồng bào lương-giáo.

Bảo vệ rừng đầu nguồn để đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt cho Tây Ninh và các tỉnh, thành trong khu vực, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước, trong đó chú trọng các nhà đầu tư lớn về sản xuất, dịch vu.

Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, các ban của HĐND các cấp và chất lượng đại biểu Hội đồng; quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động các cơ quan dân cử.

Ghi nhận kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, về vấn đề đề nghị bổ sung quy hoạch đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, sắp tới Uỷ ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ sẽ ngồi lại để xem vướng mắc vấn đề gì nhằm tìm cách tháo gỡ, chờ Chính phủ trình nghị quyết để có thể giải quyết khó khăn này.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn công tác Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng rất đồng tình với đề nghị nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82), đề nghị Chính phủ quan tâm, đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Việc đề nghị hỗ trợ kinh phí đối ngoại hàng năm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý và giao nhiệm vụ cho Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Ngân sách của Quốc hội nghiên cứu, thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng yêu cầu các Ủy ban của Quốc hội quan tâm 12 vấn đề mà tỉnh Tây Ninh đã kiến nghị với Chính phủ, để có hướng giải quyết sớm.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác Trung ương chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chủ chốt tỉnh Tây Ninh.

Clip Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị:

Phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và ý kiến đóng góp của các thành viên đoàn công tác Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết tỉnh sẽ quán triệt sâu sắc những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội. Đó là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đảm bảo cho phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh, giảm tỷ lệ nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế nhưng phải nâng cho được năng suất, giá trị và giá trị gia tăng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Phát triển kinh tế vùng mậu biên; chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục phục vụ người dân, trong đó đặc biệt quan tâm chất lượng nguồn nhân lực; tạo mọi điều kiện để tự do tôn giáo theo đúng pháp luật và chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Phát triển kinh tế nhưng không để ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển xanh, bền vững, bảo vệ nguồn nước, rừng đầu nguồn. Nhiệm vụ an ninh quốc phòng luôn được giữ vững; không để gia đình chính sách nằm trong danh sách là hộ nghèo của tỉnh; cấp ủy các cấp chuẩn bị tốt các bước cho đại hội Đảng các cấp trong năm 2020…

Trước đó, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa và dự lễ truy điệu, an táng 245 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82).

Clip Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Tin, ảnh: Hữu Thiện

Video Clip: Tâm Giang

Tin liên quan
  • Chủ tịch Quốc hội viếng Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

    Chủ tịch Quốc hội viếng Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

    Ngày 23.7, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27.7.1947- 27.7.2019), tại Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên (Đồi 82), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn công tác đã đến viếng, thắp hương, truy điệu và an táng 245 hài cốt liệt sĩ.