BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump sẽ gặp gỡ bên lề G20 

Cập nhật ngày: 22/10/2018 - 19:48

Trung Quốc và Mỹ đang bàn bạc sắp xếp một cuộc gặp chung giữa nhà lãnh đạo hai nước tại Buenos Aires, Argentina trong tháng tới.

Báo SCMP (Hong Kong) dẫn một nguồn nội bộ đưa tin, Chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tổ chức tại Buenos Aires. 

Nhân vật giấu tên cho biết, thời gian hội đàm được ấn định vào ngày 29-11, một ngày trước khi hội nghị chính thức bắt đầu. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo trong gần một năm qua, đồng thời cho thấy dấu hiệu Washington và Bắc Kinh đã sẵn sàng giảm leo thang căng thẳng thương mại. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Tập Cận Bình, trả lời phỏng vấn truyền thông nhà nước ngày 19-10 rằng Bắc Kinh và Washington “đang liên lạc với nhau”. Phát biểu của ông Lưu Hạc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh cố gắng khôi phục niềm tin của giới đầu tư vào thị trường chứng khoán và nền kinh tế nước này trong bối cảnh cuộc chiến thương mại.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều chưa công bố chi tiết kế hoạch của các nhà lãnh đạo tại hội nghị G20. 

Một quan chức chính phủ Trung Quốc cho biết thời điểm cuộc gặp dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 là hợp lý đối với cả hai nhà lãnh đạo để họ thu xếp các chương trình nghị sự trong nước. Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ bắt đầu ngày 6-11, trong khi Trung Quốc sẽ tổ chức một số sự kiện trong những tuần tới để kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa. 

Hội nghị G20 tại Buenos Aires sẽ là sự kiện quốc tế đa phương cuối cùng trong năm nay mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình cùng tham dự. Nhà Trắng trước đó đã thông bảo hủy chuyến thăm của ông Trump tới Papua New Guinea dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương ngày 17 và 18-11. 

Nguồn Báo Tin Tức