BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch Trung Quốc có bài diễn văn quan trọng nhân dịp 40 năm cải cách-mở cửa 

Cập nhật ngày: 18/12/2018 - 15:55

Sáng 18/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài diễn văn được dư luận đặc biệt chờ đợi tại hội nghị tổng kết 40 năm ngày nước này thực thi đường lối cải cách, mở cửa.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Nhân dân Nhật báo

Buổi lễ diễn ra lúc 10h sáng theo giờ Bắc Kinh tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc. Đây là sự kiện đánh dấu cuộc đại cách mạng thay đổi vận mệnh của dân tộc Trung Quốc đồng thời gây ảnh hưởng rộng lớn tới thế giới.

Tham gia sự kiện có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước. Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì sự kiện.

Ông Vương Hỗ Ninh, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, đọc quyết định trao thưởng 100 công dân Trung Quốc và 10 cá nhân nước ngoài đã có đóng góp nổi bật cho công cuộc cải cách và mở cửa của nước này.

Hội nghị diễn ra vào một thời điểm đặc biệt. Đúng ngày này 40 năm trước, ngày 18/12/1978, các chính sách cải cách-mở cửa của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình chính thức được thực hiện, mở ra một giai đoạn phát triển rực rỡ và đặt nền tảng để Trung Quốc vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới như hiện nay.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị tổng kết. Ảnh: Cắt màn hình CCTV

Trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi cải cách-mở cửa là cuộc cách mạng vĩ đại của trong lịch sử dân tộc và nhân dân Trung Quốc. Cuộc cách mạng này đã dẫn tới một cú nhảy vọt về lượng trong sự nghiệp chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh cải cách và mở cửa là một cuộc thức tỉnh vĩ đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là cội nguồn của sáng tạo trong cả học thuyết và thực tiễn của CPC.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định sự ra đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là những dấu mốc lịch sử trên con đường lịch sự dẫn tới sự hồi sinh vĩ đại của dân tộc Trung Hoa trong thời đại mới.

Hội nghị sẽ tiếp nối bằng Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc năm 2018. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhóm họp hai ngày với chương trình nghị sự chủ yếu tập trung thảo luận về các biện pháp bình ổn kinh tế trong nước, một nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ đang ngày càng gây nhiều thiệt hại đối với tăng trưởng kinh tế của nước này.

Nguồn Báo Tin tức