Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú trọng công tác thanh tra sản phẩm vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật 

Cập nhật ngày: 23/09/2019 - 14:52

BTNO - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm 2019, ngành đã thực hiện 15 cuộc thanh tra chuyên ngành, liên ngành về vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, lâm nghiệp, nước sạch.

Thanh tra ngành đã lấy 523 mẫu kiểm nghiệm chất lượng, có 100/470 mẫu không đạt và còn 53 mẫu đang chờ kết quả; đã xử phạt hành chính 53 trường hợp với số tiền hơn 453 triệu đồng.

Kiểm tra ngư cụ cấm sử dụng để đánh bắt cá tại Hồ Dầu Tiếng- Ảnh minh hoạ

Đối với lĩnh vực vật tư nông nghiệp, trong trồng trọt và bảo vệ thực vật, ngành Nông nghiệp đã kiểm tra 3 cuộc tại 3 công ty phân bón và 99 cơ sở kinh doanh; lấy 203 mẫu gửi kiểm nghiệm, trong đó có 53/150 mẫu vi phạm chất lượng, còn 53 mẫu đang chờ kết quả. Trong lĩnh vực chăn nuôi, ngành đã kiểm tra 2 cuộc tại 54 cơ sở kinh doanh, lấy 103 mẫu gửi kiểm nghiệm, kết quả có 30/103 mẫu không đạt.

Đối với lĩnh vực thủy sản, ngành Nông nghiệp kiểm tra 2 cuộc việc sử dụng ngư cụ cấm tại Hồ Dầu Tiếng. Kết quả, phát hiện 1 trường hợp vi phạm, đã tạm giữ 120 m lưới dớn; đồng thời tiếp nhận, xử lý 4 trường hợp sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản từ đội Cảnh sát đường thủy chuyển sang.

Đối với lĩnh vực thủy lợi, thực hiện 1 cuộc thanh tra công trình cấp nước tập trung trên địa bàn huyện Trảng Bàng do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, lấy 12 mẫu xét nghiệm chất lượng nước sạch theo quy chuẩn Quốc gia QCVN -02:2009/BYT. Kết quả có 4/12 mẫu không đạt.

Theo ông Nguyễn Duy Ân- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đối với vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, nếu thuộc danh mục cấm mà người dân sử dụng sẽ tồn chất độc trong cây trồng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và môi trường. Còn đối với thuốc Bảo vệ thực vật hay phân bón nếu không đạt chất lượng như công bố sẽ gây thiệt hại kinh tế cho người nông dân sử dụng như mất mùa, sâu hại trên cây…

Do đó, vấn đề kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp luôn được ngành chú trọng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho người nông dân.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích