BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chú trọng công tác tuyên truyền trong phòng chống buôn lậu 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 21:32

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Kế hoạch nhấn mạnh đến mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với phát triển kinh tế xã hội; làm giảm các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm nhằm từng bước xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh.

Tiêu huỷ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu- Ảnh minh hoạ.

Để phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thì việc tổ chức cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các siêu thị, trung tâm thương mại ký cam kết là một giải pháp rất quan trọng.

Theo đó, UBND tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu có 100% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn được tuyên truyền công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; ít nhất 80% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn thực hiện ký cam kết không tham gia hoặc không tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; phấn đấu 100% các siêu thị và trung tâm thương mại cam kết không bày bán công khai hàng hoá nhập lậu, kém chất lượng.

Song song đó, tỉnh chú trọng việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính kết hợp với tuyên truyền pháp luật góp phần đẩy lùi tội phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tăng tỷ lệ phát hiện, bắt giữ số vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đồng thời thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ tái phạm đối với các đối tượng vi phạm...

Kế hoạch này cũng nhấn mạnh việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn, lĩnh vực được phân công thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Chú trọng quản lý đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cán bộ, công chức có hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu.

Theo Đề án phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm đến năm 2020 của Bộ Công thương thì Tây Ninh là tỉnh trọng điểm được giao nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát 2 mặt hàng đường cát và thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.

Ngoài ra, tỉnh tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, rượu bia, nước giải khát, thuốc tân dược, mỹ phẩm, pháo...

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho một số sở, ngành liên quan và UBND huyện/thành phố; đồng thời đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan và các đoàn thể triển khai các biện pháp giáo dục, tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Nam Sơn