BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:

Chú trọng đổi mới chương trình phát thanh trực tiếp 

Cập nhật ngày: 02/04/2018 - 06:01

BTN - Đài PT-TH Tây Ninh đang tích cực tăng cường các chương trình phát thanh mở, phát thanh thực tế, phát thanh tương tác có sự tham gia trực tiếp của thính giả nhằm tạo ra sân chơi thú vị cho thính giả của đài. Song song đó, Đài cũng đang đẩy mạnh việc sản xuất, phát sóng những tin bài đối thoại, toạ đàm, bình luận mang tính chất phản biện xã hội…

Nhóm nhạc Mộc trong phòng thu thực hiện chương trình Nhóm ca và bạn trẻ.

Thời gian qua, Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Tây Ninh tập trung đổi mới các chương trình phát thanh trên sóng FM theo hướng trực tiếp, nhằm làm tăng tính tương tác với thính giả.

Cụ thể, trong tháng 3.2018, Đài PT-TH tỉnh đã phát sóng 3 chương trình phát thanh trực tiếp mới, gồm: Kết nối trái tim (phát sóng lúc 19 giờ 30 thứ 5 hằng tuần), Nhóm ca và bạn trẻ (phát sóng lúc 19 giờ 30 thứ 6 hằng tuần) và Đồng hành cùng bạn xa quê (phát sóng lúc 19 giờ 30 thứ 7 cách tuần).  Trước đó, năm 2013, Đài cũng đã thực hiện 2 chương trình phát thanh trực tiếp là Radio cảm xúc và Giai điệu quê hương.

Anh Lâm Sơn Vương, người phụ trách một trong các chương trình phát thanh trực tiếp cho biết: “Các chương trình phát thanh trực tiếp ngày càng thu hút được sự quan tâm của thính giả. Khi thực hiện việc phát thanh trực tiếp, người dẫn chương trình cần linh hoạt, năng động hơn để giao lưu trực tiếp với thính giả”.

Hiện tại, anh Vương phụ trách 3 chương trình phát thanh trực tiếp gồm: Kết nối trái tim, Nhóm ca và bạn trẻ và Radio cảm xúc. Trong đó, chương trình Radio cảm xúc đến nay đã phát sóng được hơn 100 số, trở thành một trong những chương trình quen thuộc đối với thính giả trong và ngoài tỉnh.

Công thức chung của các chương trình phát thanh trực tiếp là kết nối thính giả qua mục yêu cầu âm nhạc. Trong số 3 chương trình phát thanh trực tiếp mới đưa vào phát sóng, chương trình Nhóm ca và bạn trẻ thu hút được lượng thính giả nhiều nhất.

Vài năm trở lại đây, thể loại nhạc acoustic được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích. Nắm bắt được thị hiếu này, chương trình Nhóm ca và bạn trẻ ra đời. Tham gia chương trình, người nghe đài có thể giao lưu bằng cách yêu cầu một bài hát yêu thích và để nhóm nhạc của chương trình thể hiện theo phong cách acoustic; hoặc chính khán giả tự thể hiện bài hát dưới sự hỗ trợ trực tiếp của ban nhạc. 

Khách mời thường xuyên của chương trình là ban nhạc Mộc. Thông thường, nhóm Mộc vào phòng thu với 3 thành viên gồm 1 ca sĩ, 1 đàn guitar và 1 trống cajon. Lần đầu tiên tham gia một chương trình phát thanh trực tiếp, các thành viên của ban nhạc Mộc khá hồi hộp và lúng túng.

Tuy nhiên, sau 3 số phát sóng, các bạn đã tự tin và mạnh dạn hơn. Bạn Hoàng Hiếu Cường (19 tuổi), thành viên chơi guitar của ban nhạc cho biết, cả nhóm đã học tập được tinh thần kỷ luật và phối hợp ăn ý khi tham gia chương trình này, cố gắng mỗi số phát sóng đều hoàn thành tốt đẹp.

Chị Phan Thị Mộng Kha, một thính giả ngụ ở huyện Gò Dầu nhận xét, trước đây, các chương trình trên sóng phát thanh của Đài Tây Ninh chủ yếu là thu phát lại nên không hấp dẫn người nghe. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Đài PT-TH Tây Ninh đã năng động hơn khi đổi mới bằng các chương trình phát thanh trực tiếp, tạo ra sự tương tác với người nghe.

Các chương trình trực tiếp ngày càng phong phú, đa dạng về chủ đề, đánh vào tâm lý của từng đối tượng thính giả, đặc biệt là thính giả trẻ tuổi. Chị Mộng Kha hy vọng thời gian tới Đài sẽ có thêm nhiều chương trình phát thanh trực tiếp về chủ đề hôn nhân và gia đình, tư vấn chăm sóc sức khoẻ...

Bà Trần Thị Mỹ Linh- Phó Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh cho biết, các chương trình phát thanh trực tiếp của Đài mới đưa vào thực hiện đã thu hút được số lượng thính giả nhất định, nhất là các bạn trẻ. Ngoài việc bổ sung thêm nguồn thông tin, phục vụ nhu cầu giải trí cho thính giả trong và ngoài tỉnh, các chương trình trực tiếp còn góp phần từng bước nâng cao chất lượng nội dung phát thanh của Đài.

 Hiện tại, Đài PT-TH Tây Ninh đang tích cực tăng cường các chương trình phát thanh mở, phát thanh thực tế, phát thanh tương tác có sự tham gia trực tiếp của thính giả nhằm tạo ra sân chơi thú vị cho thính giả của đài.

Song song đó, Đài cũng đang đẩy mạnh việc sản xuất, phát sóng những tin bài đối thoại, toạ đàm, bình luận mang tính chất phản biện xã hội; thay đổi kết cấu, nội dung của chương trình phát thanh sao cho nội dung phong phú, cách thức thể hiện đa dạng, phù hợp với thị hiếu bạn nghe đài; tập trung sản xuất các chương trình phản ánh các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, phản ánh thông tin đa chiều các vấn đề như công nghiệp, xây dựng, giáo dục, y tế, thương mại, du lịch; định hướng sản xuất chương trình theo nhóm bạn nghe đài, đáp ứng nhu cầu thông tin và là sân chơi cho mọi lứa tuổi...

Mới đây, Đài PT-TH Tây Ninh đã xây dựng xong dự thảo Đề án nâng cao năng lực ngành Phát thanh - Truyền hình đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Trong đó, tập trung xây dựng kênh phát thanh Tây Ninh trở thành kênh phát thanh phản ánh nhanh nhất về những vấn đề của địa phương.

Đề án cũng đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh tương tác, trực tiếp, tăng số đầu chương trình sản xuất theo phương thức này. Hiện đề án đang trình UBND phê duyệt.

Lê Thuỳ