BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh:

Chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 11:44

BTN - Xác định công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chính sách dân tộc, những năm qua, các cấp uỷ đảng của Thành uỷ thành phố Tây Ninh luôn thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục để kết nạp những quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số vào Ðảng.

Anh Cao Văn Thương- công chức Tư pháp UBND phường Ninh Thạnh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Những gương đảng viên tiêu biểu

Chúng tôi gặp đảng viên trẻ Lâm Thị Ngân- Bí thư Chi đoàn Sắc tộc của tộc người Tà Mun khi cô đang làm việc tại trụ sở UBND phường Ninh Thạnh. Bắt chuyện, Ngân cho biết, cô năm nay bước sang tuổi 20, là con gái già làng Lâm Văn Rol.

Từ khi còn đi học, Ngân đã được nhà trường, địa phương quan tâm, tạo điều kiện để rèn luyện và phát triển. Ngân được các đoàn viên, thanh niên trong làng tin tưởng bầu làm Bí thư Chi đoàn Sắc tộc của tộc người Tà Mun. Hằng tuần, hằng tháng, Ngân tập hợp các thanh niên trong làng tổ chức hoạt động văn hoá, văn nghệ để tăng cường sự đoàn kết, kết nối các thành viên trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuý- Bí thư Ðảng uỷ phường Ninh Thạnh nhận xét: “Với cương vị Bí thư Chi đoàn, Ngân đã hoàn thành rất tốt trách nhiệm, luôn nỗ lực tạo sân chơi bổ ích cho các bạn đoàn viên, thanh niên trong tộc của mình, qua đó, tạo sự đoàn kết lẫn nhau...”.

Còn với đảng viên Thị Safi- người dân tộc Chăm, được kết nạp vào Ðảng là một vinh dự, nên chị luôn phấn đấu hoàn thành trách nhiệm của mình với công việc, với cộng đồng. Hiện chị đang công tác tại phường 1, thành phố Tây Ninh. Thị Safi được kết nạp Ðảng từ năm 2010 sau quá trình nỗ lực không ngừng, dưới sự động viên của gia đình và các cấp uỷ Ðảng nơi chị đang công tác. Vào Ðảng còn là niềm hạnh phúc và tự hào, vì trong gia đình, cha, chị và em gái của chị đều vinh dự đứng vào hàng ngũ của Ðảng.

Ðó là những ví dụ điển hình trong công tác tạo nguồn, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu vào Ðảng của các cấp uỷ đảng thành phố Tây Ninh, đặc biệt đối với quần chúng là đồng bào dân tộc thiểu số.

Tạo điều kiện để phấn đấu

Theo ông Nguyễn Văn Tới- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ thành phố Tây Ninh, thời gian qua, công tác kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn như: Thành phố không có đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân tộc, các hoạt động chủ yếu là kiêm nhiệm nên hiệu quả không cao; trình độ hiểu biết về phong tục tập quán của các dân tộc, tiếng dân tộc của cán bộ còn hạn chế; cuộc sống một số hộ dân người dân tộc thiểu số còn bấp bênh, công việc chưa ổn định... Từ đó, đồng bào dân tộc thiểu số có phần hạn chế khi tham gia các hoạt động của địa phương.

Ðể khắc phục những hạn chế này, thành phố Tây Ninh đã tổ chức toạ đàm chuyên đề để thảo luận và đề ra nhiều giải pháp, chú trọng đến giải pháp vận động, tạo điều kiện cho quần chúng tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống.

Như Ðảng uỷ phường Ninh Thạnh, sau khi đến trực tiếp trao đổi với già làng, tìm hiểu gia đình, đã tạo nhiều điều kiện hơn để em Lâm Thị Ngân có môi trường rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên, sau đó, Ngân là Bí thư Chi đoàn Sắc tộc của tộc người Tà Mun.

Ông Nguyễn Văn Tới cho biết, nhờ thực hiện công tác tạo nguồn thường xuyên, chỉ trong năm 2016, các địa phương đã kết nạp được 5 đảng viên người dân tộc thiểu số, trong khi suốt nhiệm kỳ 2010 - 2015, cả Thành phố chỉ kết nạp được 1 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, già làng Lâm Văn Rol mong muốn Ðảng và Nhà nước quan tâm hơn đối với thanh thiếu niên người dân tộc thiểu số, để các em có điều kiện phấn đấu vào Ðảng, được cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Theo thống kê của Thành uỷ TP. Tây Ninh, hiện Thành phố có 9 dân tộc thiểu số với 643 hộ, hơn 2.900 nhân khẩu- chiếm 2,27% dân số toàn Thành phố, trong đó có 23 người dân tộc thiểu số là đảng viên.

Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số đã và đang giữ những chức vụ quan trọng như Phó Bí thư Ðảng uỷ phường Ninh Thạnh Nguyễn Công Nghiệp, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Ðảng uỷ phường 2 Ahalima…; nhiều người khác là doanh nhân, giáo viên, công chức.

XUÂN PHÚ