Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa đến 4% học sinh trung học cơ sở đi học nghề

Cập nhật ngày: 02/05/2018 - 06:22

BTN - Con số vừa nêu được Sở GD-ÐT công bố hồi tháng 3 vừa qua, khi làm việc với Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Ðánh giá về kết quả phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, lãnh đạo Sở GD-ÐT cho biết, công tác phân luồng chưa đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề đạt dưới 4%.

Trong khi đó, từ năm học 2007-2008, theo chỉ đạo của Bộ GD-ÐT, Sở đã triển khai phân luồng sau trung học cơ sở với tinh thần 70% học sinh sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 sẽ vào lớp 10, 30% còn lại vào học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề.

Sở GD-ÐT nhìn nhận, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề trên địa bàn tỉnh quá thấp và có xu hướng ngày càng giảm. Theo giải thích của Sở, nguyên nhân là phụ huynh và học sinh đều có nguyện vọng được học lên cấp trung học phổ thông rồi sau đó vào đại học, cao đẳng.

Thêm vào đó, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề trên địa bàn tỉnh cũng không mặn mà với việc tuyển sinh đối tượng mới học xong cấp trung học cơ sở. Ví dụ, Trường trung cấp Y tế hoàn toàn không tuyển học sinh lớp 9; Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật chỉ tuyển sinh nhóm đối tượng này đối với hai ngành là trồng trọt - bảo vệ thực vật, chăn nuôi - thú y với chỉ tiêu 80 học sinh mỗi năm. Hai trường cao đẳng và trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh dành nhiều chỉ tiêu hơn cho học sinh trung học cơ sở nhưng nhóm đối tượng này theo học ngày càng giảm.

Theo đánh giá của ngành chức năng, các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề đang trong quá trình đổi mới, nhưng chưa bắt kịp yêu cầu phát triển. Các trường này bị cho là thiếu thông tin dự báo về nhu cầu đào tạo theo ngành nghề, thiếu thông tin thị trường lao động.

Nguồn lực đầu tư cho dạy nghề không đúng mức và chưa hợp lý, chưa có những giải pháp thoả đáng để giải quyết kịp thời những mâu thuẫn đang tồn tại giữa một bên là đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, và một bên là điều kiện còn rất hạn chế của cơ sở đào tạo. Công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường còn nhiều bất cập, yếu kém dẫn đến hiệu quả phân luồng thấp.

Chủ trương phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, ngoài những nguyên nhân khách quan còn có nguyên nhân chủ quan, cụ thể là trong việc xác định, phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh.

Mới đây nhất, theo quyết định của UBND tỉnh, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp đầu cấp trung học phổ thông của năm học 2018-2019 là 11.970 học sinh, tương đương 84,3% số học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở.

Như vậy, có thể thấy, việc tuyển một tỷ lệ lớn học sinh lớp 9 vào lớp 10 đã khiến cho số học sinh còn lại của cấp học này đi học nghề rất ít. Từ năm học 2013-2014 đến nay, tính cả năm học 2018-2019 sắp tới, không có năm nào việc tuyển học sinh lớp 9 vào lớp 10 dưới 75%. Do cấp trung học phổ thông đã tuyển gần hết số học sinh lớp 9 nên nguồn tuyển của trường nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp ngày càng khan hiếm.

Ð.V.T