Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa “quản” được nguồn hom mì giống 

Cập nhật ngày: 25/06/2018 - 06:12

BTN - Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo, các tỉnh Ðông Nam bộ đang vào mùa trồng mì nên cần quản lý chặt nguồn hom giống; nông dân không sử dụng hom giống đã nhiễm bệnh khảm lá để trồng. Ðồng thời, các địa phương cần xử lý kịp thời những vùng dịch bệnh mới phát sinh.

Người dân chọn giống mì tại một điểm bán trên địa bàn huyện Tân Châu đầu năm 2018.

Theo số liệu thống kê của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tính đến ngày 14.6, cả nước đã có 14.309,4 ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá.

Trong đó, diện tích bị nhiễm bệnh nặng là 1.802,2 ha; diện tích mì nhiễm bệnh bị mất trắng 143,2 ha. Bệnh khảm lá đã xuất hiện tại 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Dương. Riêng tỉnh Tây Ninh có hơn 14.000 ha mì bị bệnh khảm lá, gây thiệt hại nặng nề.

 Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo, các tỉnh Ðông Nam bộ đang vào mùa trồng mì nên cần quản lý chặt nguồn hom giống; nông dân không sử dụng hom giống đã nhiễm bệnh khảm lá để trồng. Ðồng thời, các địa phương cần xử lý kịp thời những vùng dịch bệnh mới phát sinh.

 Ðược biết, từ khi dịch bệnh khảm lá mì xuất hiện, UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã nỗ lực vận động, tuyên truyền, xử lý dịch bệnh.

Thời gian qua, nhu cầu mì giống ở tỉnh rất lớn. Giống mì KM94 được ngành Nông nghiệp khuyến cáo là ít nhiễm bệnh không đủ cung cấp cho người dân, dẫn đến tình trạng thương lái mua cây mì không rõ nguồn gốc về bán cho người dân làm giống.

Một nông dân trồng mì tại ấp Ninh Bình (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) cho biết, vụ mì vừa qua, do nghe người bán giống giới thiệu cây mì mua từ tỉnh Bình Phước (địa phương không có bệnh khảm lá) nên anh mua về trồng 2 ha.

Tuy nhiên, khi trồng được 1 tháng mì đã nhiễm bệnh. Mới đây, anh thu hoạch mì. Dù giá cao nhưng bệnh khảm lá làm giảm năng suất đáng kể (mỗi ha chỉ đạt hơn 10 tấn củ), chữ bột thấp nên anh lỗ vốn. Ðây là thực trạng mà rất nhiều nông dân phải chịu thời gian gần đây.

THIÊN TÂM