BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chưa xử lý hiệu quả các trường hợp xây dựng trái phép 

Cập nhật ngày: 21/10/2017 - 22:24

BTN - Thời gian qua, nhiều công trình nhà ở dân dụng được xây dựng trái phép, vi phạm quy định, khiến dư luận bất bình. Có nhiều công trình, dù bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ thi công nhưng sau đó vẫn được hoàn thành.

Ðơn cử như công trình xây dựng nằm trên đường Bời Lời (khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh). Ngày 19.1.2017, UBND phường Ninh Thạnh phát hiện công trình được xây dựng không có giấy phép. Chủ công trình trình bày đây là nhà để xe, có diện tích 187m2.

UBND phường Ninh Thạnh lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công công trình này, ghi nhận hiện trạng công trình có tường xây cao 3m chưa tô, chưa gắn cửa, chưa lót nền. UBND phường cũng yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Sau đó, UBND phường Ninh Thạnh ban hành quyết định tạm đình chỉ thi công công trình trên, đồng thời ban hành quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày.

Trong trường hợp chủ đầu tư bị từ chối cấp phép xây dựng hoặc không có giấy phép xây dựng sau thời hạn 60 ngày thì chủ đầu tư phải tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá bỏ. Thế nhưng, sau đó không lâu, công trình này vẫn thi công xong.

Người dân thắc mắc, vì sao UBND phường Ninh Thạnh đã áp dụng các biện pháp xử lý hành chính cần thiết theo quy định, nhưng công trình trên vẫn được thi công hoàn thiện và hiện vẫn tồn tại?

Ðược biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, chỉ riêng địa bàn Thành phố đã có 45 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhưng đến nay chỉ có 5 trường hợp khắc phục bằng việc xin giấy phép xây dựng. Trong 45 trường hợp vi phạm, có 38 trường hợp xây dựng không giấy phép và 7 trường hợp xây dựng sai giấy phép. Theo một cán bộ Phòng Quản lý đô thị Thành phố, hiện UBND Thành phố đang có kế hoạch cưỡng chế xử lý một trường hợp xây dựng sai giấy phép trên địa bàn.

Trước sự phát triển nhanh chóng của đô thị Thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung, nếu chính quyền địa phương và ngành xây dựng không có biện pháp phối hợp chặt chẽ và xử lý nghiêm, những công trình nhà ở xây dựng trái phép sẽ không được ngăn chặn hiệu quả.                                                                   

THƯỜNG DÂN

 


 
Liên kết hữu ích