BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị chất vấn về an toàn thông tin mạng 

Cập nhật ngày: 29/03/2017 - 08:27

Việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận sẽ lên bàn chất vấn...

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào ngày 18/4 tới đây.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Bộ trưởng nhiều bộ khác tham gia giải trình thêm những vấn đề liên quan.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 (tháng 4/2017).

Cụ thể, trên cơ sở nguồn thông tin phục vụ hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 2, tổng hợp chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước và dư luận xã hội từ kỳ họp thứ 2 đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tổ chức phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cả hai vị bộ trưởng được chọn đều là những thành viên Chính phủ lần đầu trả lời chất vấn trực tiếp đại biểu Quốc hội.

Nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là giải pháp để đẩy nhanh việc rà soát, giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, đặc biệt là những hồ sơ còn tồn đọng, vướng mắc. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề, vấn đề chuyển đổi, quản lý các trung tâm cai nghiện trong cả nước, việc giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên ở vùng nông thôn, bộ đội, công an xuất ngũ.

Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc được mời "chia lửa" cho Bộ trưởng Dung.

Nhóm vấn đề dành cho Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn là công tác quản lý an toàn thông tin mạng; việc xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên các trang thông tin điện tử gây hoang mang trong dư luận, gây thiệt hại về kinh tế, tổn hại danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức khác. Việc kiểm duyệt chương trình, nội dung quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phiên này sẽ có sự tham gia giải trình thêm của Bộ trưởng các Bộ: Công an, Quốc phòng, Văn hóa, thể thao và du lịch.

Thời gian dành cho chất vấn được ấn định vào ngày 18/4/2017 tại Phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội.

Kế hoạch nêu rõ, việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tiến hành theo nhóm vấn đề. Người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo trước khi trả lời chất vấn. Thời gian chất vấn dành cho mỗi nhóm vấn đề là 1/2 ngày. Phiên chất vấn được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp; đồng thời, kết nối truyền hình trực tuyến với 63 đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc và kết thúc toàn bộ phiên chất vấn.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề 1 còn Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề 2.

Nguồn VnEconomy