Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuẩn bị khai trương Trung tâm giám sát - điều hành đô thị thông minh và Cổng thông tin du lịch tỉnh 

Cập nhật ngày: 01/07/2020 - 00:10

BTN - Vào ngày 3.7 tới, UBND tỉnh sẽ chính thức khai trương Trung tâm giám sát - điều hành đô thị thông minh và Cổng thông tin du lịch tỉnh. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt chào mừng Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ V và Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phần mềm Dịch vụ đô thị thông minh trên smartphone và hệ thống giám sát chỉ số môi trường, an ninh giao thông tại Trung tâm giám sát - điều hành tập trung.

Hoàn thành việc xây dựng trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh

Theo Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 1.8.2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua, một số tỉnh, thành đã bắt đầu nghiên cứu xây dựng một số đô thị thông minh.

Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, cần triển khai thành nhiều giai đoạn. Để tránh đầu tư dàn trải và lãng phí, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn về việc hướng dẫn triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh.

Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, theo định hướng của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ TT&TT, UBND tỉnh đã giao cho Sở phối hợp với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh (VNPT Tây Ninh, Viettel Tây Ninh, Mobifone Tây Ninh) và Trường đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, học tập mô hình của các tỉnh, thành phố khác và tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn dịch vụ đô thị thông minh thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Sau thời gian nghiên cứu, các ngành đã tham mưu cho UBND ban hành Quyết định số 2478/QĐ-UBND ngày 19.11.2019 về việc Ban hành Đề án thành lập “Trung tâm giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh Tây Ninh” (gọi tắt là Trung tâm GSĐH tập trung).

Trung tâm GSĐH tập trung có chức năng điều hành tập trung trong các hoạt động tập trung của đô thị thông minh, thực hiện thu thập và xử lý thông tin từ các hệ thống chuyên ngành, phục vụ công tác phân tích, xử lý dữ liệu, hiển thị trực quan và hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo. Trung tâm có khả năng nâng cấp, mở rộng tích hợp nhiều dịch vụ đô thị thông minh và nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ của đô thị thông minh khi có đủ điều kiện.

Hiện tại, Phòng Quản lý, vận hành và trực tiếp nhận ý kiến người dân được đặt tại Trung tâm GSĐH tập trung, thuộc Sở TT&TT với các thiết bị tập trung dữ liệu, phòng giám sát qua màn hình, phòng trực tổng đài. Phòng điều hành, chỉ huy đặt tại nhà làm việc của UBND tỉnh với hệ thống màn hình ghép, có thể giúp lãnh đạo theo dõi, ra lệnh chỉ huy xử lý tình huống khi có tình huống khẩn cấp.

Trong ngày 19.11.2019, UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Trung tâm giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung tỉnh (trên cơ sở kiện toàn và bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới cho Trung tâm Công nghệ TT&TT, trực thuộc Sở TT&TT) để quản trị, vận hành các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh, trong đó, có Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC).

Sau khi kiện toàn mô hình, tổ chức và xác định các dịch vụ đô thị thông minh ưu tiên triển khai, Sở TT&TT đã phối hợp với VNPT Tây Ninh xây dựng Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh và đến nay, cơ bản đã hoàn thành.

Trung tâm GSĐH tập trung sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ người dân một cách tập trung, nhanh chóng, hiệu quả; góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm thiệt hại khi có sự cố cháy, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Qua đó, mang đến môi trường an ninh hơn, an toàn hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đối với chính quyền, việc tập trung lưu trữ toàn bộ dữ liệu tại trung tâm điều hành bảo đảm tính toàn vẹn, thống nhất và chia sẻ.

Việc tự động hoá thu thập dữ liệu, phân tích, tổng hợp, dự báo sẽ hỗ trợ công tác quản lý, lãnh đạo; giúp công tác điều hành nhanh, nhịp nhàng với đầy đủ thông tin, tài nguyên và nguồn lực, theo quy trình chuẩn hoá.

Hệ thống giám sát an ninh giao thông.

Xây dựng cổng thông tin du lịch Tây Ninh

Để thực hiện nội dung này, VNPT đã xây dựng hệ thống Cổng thông tin du lịch, phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các đội thu thập dữ liệu của các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tổng số địa điểm du lịch đã khảo sát và thu thập thông tin là 21; tổng số khách sạn là 43; tổng số điểm phối hợp cùng Sở VH,TT&DL là 10 (chủ yếu là các điểm du lịch trọng điểm hoặc các khách sạn lớn của tỉnh).

Cổng thông tin du lịch Tây Ninh (www.dulich.tayninh.gov.vn) có đầy đủ các tính năng hữu ích cho du khách, đơn vị kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.

Du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về địa điểm du lịch, các địa điểm lưu trú, các địa điểm ăn uống, sự kiện nổi bật, dịch vụ y tế, ngân hàng... chỉ bằng một chiếc điện thoại di động hoặc một chiếc máy tính xách tay.

Cổng còn có các tính năng cho phép du khách đặt phòng khách sạn trước, đặt bàn trước tại các nhà hàng quán ăn hoặc tạo một lịch trình du lịch cho riêng mình.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh du lịch được đăng ký trên cổng sẽ dễ dàng quản lý tình hình kinh doanh tại phần quản trị. Việc truy cập web, người dùng còn có thể sử dụng ứng dụng Tây Ninh Tourism bằng thiết bị điện thoại thông minh trên cả hai nền tảng iOS và Android.

Ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở TT&TT cho biết: “Trong thời gian tới, trên cơ sở định hướng chung của Chính phủ cũng như Bộ TT&TT, thực hiện xây dựng chính quyền điện tử phải dựa trên sự kết hợp giữa tập trung và phân tán.

Đơn vị sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn thêm một số dịch vụ đô thị thông minh để triển khai như: quản lý đô thị một cách thông minh, nâng cấp hệ thống du lịch, giáo dục thông minh, y tế thông minh, cũng như quản lý về năng lượng trên địa bàn tỉnh một cách thông minh...

Sở tham mưu UBND tỉnh một số trung tâm giám sát điều hành chuyên ngành ở một số ngành như Giáo dục, Công an, Y tế và một số địa phương được lựa chọn để thí điểm xây dựng đô thị văn minh”.

Trúc Ly

Theo Sở TT&TT, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh bao gồm các phân hệ quản lý: Hệ thống báo cáo thông tin kinh tế xã hội giúp tập hợp và thống kê số liệu kinh tế, xã hội của tỉnh, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Hệ thống giám sát môi trường giúp thống kê, tổng hợp số liệu giám sát môi trường nước, không khí, nhiệt độ, độ ẩm tại các trạm thuỷ văn của tỉnh, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý chất lượng môi trường.

Hệ thống an toàn thông tin giúp theo dõi các cảnh báo về các nguy cơ tấn công mạng của các loại virus, mã độc... trong hệ thống mạng diện rộng của tỉnh bao gồm các cơ quan nhà nước từ tỉnh xuống tới cấp xã, để kịp thời xử lý và khắc phục.

Hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội giúp cho cơ quan, tổ chức lắng nghe, thu thập thông tin về lĩnh vực quản lý của cơ quan, tổ chức trên các kênh thông tin để từ đó theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đưa ra những chính sách phù hợp.

Dữ liệu hành chính công giúp thống kê, báo cáo kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm hành chính công của tỉnh. Hệ thống các chỉ số gồm: thống kê hồ sơ tồn theo tháng, tình hình tiếp nhận hồ sơ, thống kê hồ sơ quá hạn, thống kê hồ sơ chưa xử lý, thống kê hồ sơ đã xử lý, thống kê tình hình trả hồ sơ. Bên cạnh đó, còn có các biểu thống kê chi tiết của từng sở, ngành và UBND huyện, thành phố.

Dữ liệu ngành Y tế giúp tổng hợp, thống kê, báo cáo số liệu công tác khám, chữa bệnh của hệ thống y tế công lập toàn tỉnh.

Hệ thống các chỉ số gồm: thống kê lượt khám, chữa bệnh trong kỳ; các loại bệnh truyền nhiễm trong kỳ; thống kê số ca tai nạn trong kỳ; thống kê lượt tử vong do tai nạn; thống kê 10 nhóm bệnh thường mắc; thống kê chi phí khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế. Ngoài ra, có các biểu đồ thống kê theo từng cơ sở y tế và thống kê nguồn thu ngành Y tế tỉnh.

Dữ liệu ngành Giáo dục giúp tổng hợp, thống kê số liệu về biến động giáo viên, học sinh, kết quả học tập... của hệ thống giáo dục trong tỉnh.

Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, phân tích thông minh sẽ giúp theo dõi, phân tích hình ảnh (nhận diện biển số, nhận diện khuôn mặt, ghi nhận vi phạm giao thông...), hỗ trợ các cơ quan quản lý thực thi các biện pháp chấn chỉnh. Theo đó, VNPT xây dựng hệ thống máy chủ vận hành, kết nối các camera hiện trường hiện có của tỉnh vào hệ thống quản lý, phân tích đưa lên hệ thống IOC.

Cuối cùng là hệ thống quản lý thông tin đất đai VNPT-iLis giúp thống kê thông tin đất đai (bản đồ thửa đất), thông tin quy hoạch đất đai và một số thống kê chuyên ngành địa chính.


Liên kết hữu ích