Chuẩn bị tăng giá vé máy bay

Cập nhật ngày: 03/02/2010 - 05:42
Chuẩn bị tăng giá vé máy bay

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất áp dụng khung giá mới từ 1.3.2010

Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị ban hành phương án khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông, theo đó trần giá cước sẽ cao hơn khoảng 200.000 đồng với mức 1,8 triệu đồng hiện nay.

Theo Văn bản số 584/BGTVT - VT, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được chia làm 4 loại.

Cụ thể như sau: với cự ly dưới 300 km, mức vé tối đa là 681.000 đồng/vé 1 chiều. Từ 300 km đến dưới 500 km, mức giá là 863.600 đồng/vé 1 chiều. Từ 500 km đến dưới 850 km, giá vé là 1,18 triệu đồng/vé 1 chiều. Từ 850 km trở lên, giá trần là 1,8 triệu đồng/vé 1 chiều.

Như vậy, nếu phương án này đạt được sự đồng thuận với Bộ Tài chính thì giá vé máy bay hạng phổ thông cao nhất cho chặng Hà Nội - TPHCM sau khi cộng thuế giá trị gia tăng 10% và lệ phí sân bay sẽ lên tới 2 triệu đồng (mức giá trần đang áp dụng hiện nay là 1,8 triệu đồng). Dự kiến, mức giá trần này có thể áp dụng từ ngày 1.3.2010.

Theo các chuyên gia, việc siết chặt giá trần vé máy bay là nguyên nhân để hãng hàng không không nỗ lực tăng chuyến bay để thỏa mãn nhu cầu thị trường vào thời gian cao điểm.

Dẫn chứng thực tế là vào mỗi dịp Tết nguyên đán, chiều nóng luôn là thời điểm trước Tết từ Nam ra Bắc trong khi chiều ngược lại có nhu cầu thấp. Do sự khống chế giá vé, trong giai đoạn cao điểm, chiều ít khách thì càng bay càng lỗ.

Lãnh đạo một hãng bay nội địa khẳng định việc tăng mức giá trần máy bay lần này tuy không cao nhưng sẽ có lợi cho hành khách. Lý do được đưa ra là, cơ cấu giá vé và số chỗ dành cho mỗi mức giá được các hãng hàng không tính toán để đạt được một giá bình quân có lãi cho một chuyến bay.

Trên nguyên tắc đó, nếu giá trần cao (và những người mua vé sát ngày bay phải trả giá vé cao) thì sẽ có nhiều giá vé rẻ và số chỗ dành cho các giá rẻ đó (và ngược lại).

Một khi nâng giá trần, việc đa dạng hoá giá vé sẽ ở mức độ cao hơn. Thị trường chắc chắn sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Không riêng gì vận tải hàng không, mà trong bất kỳ lĩnh vực nào, các biện pháp kích cầu đều nhằm vào những khách hàng “nhạy cảm về giá”.

Trong những năm qua, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng chỉ ở mức hơn 10%/năm. Nếu muốn thị trường này tăng trưởng cao hơn thì việc tăng giá trần để đa dạng hoá giá vé máy bay là điều bắt buộc phải làm.

TT

Cự ly

Mức tối đa (đồng/vé 1 chiều)

1

Dưới 300 km

681.818

2

Từ 300 km đến dưới 500 km

863.636

3

Từ 500 km đến dưới 850 km

1.181.818

4

Từ 850 km trở lên

1.818.182

(Theo Dantri)