BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chứng khoán Mỹ, châu Á lao dốc mạnh 

Cập nhật ngày: 15/05/2019 - 08:21

Trong phiên giao dịch ngày 14-5, các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á tiếp tục lao dốc mạnh, phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư về diễn biến liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Khởi đầu của biến động

Ở thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số chứng khoán Dow Jones, S&P500 và Nasdaq lần lượt có mức giảm 2,38%-3,41%. Tại châu Á, các chỉ số Nikkei225 (Nhật Bản), HangSeng (Hồng Công) và Shanghai Composite (Trung Quốc) có mức giảm hơn 0,5%. Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Âu có mức phục hồi nhẹ sau khi có mức giảm lên đến 1,2% trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nhân viên giao dịch tại sàn giao dịch chứng khoán New York  theo dõi diễn biến trên thị trường

Trước đó, sau khi Mỹ và Trung Quốc công bố biện pháp trả đũa thương mại, trong phiên giao dịch vào ngày 13-5, giá trị của thị trường chứng khoán toàn cầu bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD. Hàng loạt chỉ số chứng khoán trên thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ đều đồng loạt giảm mạnh. Giới chuyên gia kinh tế đã đưa ra một số nhận định không mấy lạc quan về diễn biến mới nhất này và cho rằng đây chỉ là khởi đầu những biến động trong tương lai gần. 

Theo ông Dan Ives, chuyên gia phân tích thuộc Wedbush Securities, mặc dù động thái đáp trả của Trung Quốc được dự đoán từ trước, nhưng giới đầu tư đã mất cảnh giác do không lường trước mức độ nghiêm trọng của biện pháp trả đũa dành cho Mỹ. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ áp các mức thuế 5%-25% đối với hơn 5.000 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 60 tỷ USD kể từ ngày 1-6. Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra bất chấp cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc không nên đáp trả, nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả.  Cụ thể, theo chủ nhân Nhà Trắng nhiều công ty bị áp thuế sẽ rời bỏ Trung Quốc và các nước châu Á khác, khi đó, cuộc chiến thương mại sẽ chỉ càng tồi tệ hơn với Bắc Kinh. Trước đó, vào ngày 10-5, Mỹ đã tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị 200 tỷ USD. Ngoài ra, Văn phòng Thương mại Mỹ công bố kế hoạch thúc đẩy áp mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa bổ sung trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tiếp tục đàm phán

Sau hành động trả đũa thương mại giữa hai bên, nhằm trấn an giới đầu tư, Tổng thống Donald Trump khẳng định diễn biến này sẽ không gây tác động lớn đến thị trường kinh tế Mỹ và nước này vẫn để ngỏ khả năng hoàn thành đàm phán thương mại với Trung Quốc. Theo CNN, phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump nêu rõ trong vòng 3 đến 4 tuần tới, Washington sẽ thông báo về việc đàm phán có thành công hay không, đồng thời cho biết ông có cảm giác đàm phán sẽ thành công. Tổng thống Donald Trump cũng thông báo ông dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng tới khi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản.

Dự kiến, vào ngày 17-6, Mỹ có kế hoạch tổ chức một phiên điều trần công khai về đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD. Nếu biện pháp thuế này được áp đặt, hầu như toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ sẽ phải chịu các mức thuế cao. Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, từ nay đến ngày diễn ra phiên điều trần, các nhà ngoại giao, cơ quan và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thương mại có thể đệ trình các ý kiến trước khi giới chức hoàn tất danh sách hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu mức thuế lên tới 25%. Trong suốt quá trình tranh chấp thương mại kéo dài 8 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, Mỹ đã tăng thuế đối với lượng hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên giao dịch ngày 14-5, nhiều nhóm cổ phiếu (CP) đồng loạt bứt phá mạnh giúp các chỉ số đảo chiều bật mạnh trở lại sau khi mở phiên giảm mạnh. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 6,8 điểm (0,71%) lên 965,34 điểm với 144 mã tăng, 146 mã giảm và 65 mã đứng giá. Chốt phiên tại sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 0,08 điểm (0,08%) lên 105,7 điểm với 65 mã tăng, 80 mã giảm và 62 mã đứng giá. Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện với tổng khối lượng giao dịch trên hai sàn niêm yết đạt 195 triệu CP, trị giá khoảng 4.000 tỷ đồng. 

Nguồn SGGPO (tổng hợp)