BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Chừng nào thế giới hoà bình ? 

Cập nhật ngày: 21/09/2018 - 10:34

BTN - Ông hỏi ai vậy? Tổng thống Mỹ D. Trump, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO), Thủ tướng Israel, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Iran hay Tổng thống Nga Putin? Mỹ, phương Tây đang cố tranh giành ảnh hưởng, tiếp tục phóng tên lửa xé trời, tung đất ở Syria. Thế giới này biết chừng nào mới có hoà bình mà ông hỏi một câu ngớ ngẩn vậy?

- Không ngớ ngẩn đâu! Trọn ngày hôm nay, 21.9, là Ngày Quốc tế Hoà bình và sáng sớm hôm nay, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, hồi chuông hoà bình thế giới ngân vang báo hiệu “Ngày Quốc tế Hoà bình” đã bắt đầu... 

- ... Và sẽ kết thúc trong cùng một ngày, để ngày hôm sau (22.9) lại “quánh” nhau nữa!? Ông nên nhớ “Ngày Quốc tế Hoà bình” chỉ có tính biểu tượng thôi, chừng nào thế giới này còn tài nguyên thiên nhiên (đặc biệt là dầu khí), còn chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa nước lớn bá quyền, còn phân biệt kỳ thị sắc tộc, tôn giáo… thì chiến tranh không bao giờ chấm dứt được và hoà bình mãi mãi chỉ là ước vọng cao xa của loài người tiến bộ mà thôi.

- Vậy còn có một… loài người khác, chưa tiến bộ?

- Chớ sao? Ðó là những “con người” có túi tham không đáy, những lãnh đạo tập đoàn, công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới, những tập đoàn buôn bán vũ khí, những thế lực ngầm đứng đàng sau hậu trường chính trị nhưng có thể giật dây, điều khiển các tổng thống, thủ tướng... như những con rối, kể cả những chính khách, nghị sĩ theo đóm ăn tàn để đem lợi nhuận về cho mình. Các chính khách tư bản, họ đắc cử, giàu có cũng nhờ bu, bám các thế lực trên...

- Nói vòng vo tam quốc hoài, trên thế giới hiện nay ai sản xuất, buôn bán vũ khí nhiều nhất, giá trị lớn nhất?

- Cái này nhà mạng Google nói chớ không phải tui nha: đứng đầu là Mỹ với các tập đoàn: Lockheed Martin (Tổng hành dinh đặt ở Bethesda, Maryland, các chi nhánh đặt ở 45 tiểu bang thuộc Hoa Kỳ và ở 56 nước ngoài), Raytheon, Northrop Grumman, General Dynamics, Boeing, United Technologies Corporation; đứng thứ hai là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, với tập đoàn BAE Systems; đứng thứ ba là liên minh Pháp, Ðức, Tây Ban Nha, Anh với tập đoàn Airbus S.A.S và nhà thầu quân sự EADS lớn thứ hai của châu Âu; đứng thứ tư là Ý với tập đoàn Finmeccanica…

- Hèn chi, Mỹ rủ đánh ai là các ông bà này “Yes, sir” liền, không cần xác minh lý do Mỹ đưa ra là thật hay bịa, có chính đáng hay không…

- Chính đáng hay không cũng “đánh”, biết là “bịa” mười mươi cũng “đánh”! Ðánh là để tỏ rõ cái oai phong của nước giàu, để tiêu thụ bớt số lượng vũ khí tồn kho, ế ẩm khổng lồ. Chi phí chiến tranh ư? Có dân đóng thuế chịu! Nhà tư bản có đóng thuế không? Có, nhưng không đáng là bao so với tỷ suất lợi nhuận các thương vụ chiến tranh béo bở, kếch xù mà họ đã, đang và sẽ thu về.

Như để lấy cớ ném bom miền Bắc nước ta năm 1964, Mỹ bịa ra sự kiện Vịnh Bắc bộ ngày 4.8. Ðể lật đổ chế độ Saddam Hussein, năm 2003, Mỹ và Anh dựng chuyện Iraq sở hữu và phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt, đồng thời có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda (!?).

Nhưng sau khi giết Saddam Hussein và làm cho Iraq tan hoang, rối loạn, cuối cùng, Anh, Mỹ cũng đã phải thừa nhận “tình báo đưa thông tin sai”! Chủ nghĩa đế quốc là vậy, cứ vu oan giá hoạ cho các nước nhược tiểu và gây chiến trước đã, hậu quả ai gánh mặc ai, miễn là họ bán được vũ khí và trúng thầu “tái thiết” sau chiến tranh.

Như Syria đó, mấy năm qua và hiện nay, Mỹ đã nhiều lần dàn dựng, vu cáo chính phủ Syria sử dụng chất độc hoá học để đem bom đạn (có cả bom cấm, theo tố cáo của Nga) và tên lửa trút xuống đầu người dân vô tội Syria.

- Tội nghiệp nhân dân Syria, vì ảnh hưởng của cái gọi là “Cách mạng mùa Xuân Ả Rập” do Mỹ và phương Tây kích vào mà xảy ra nội chiến, bạo lực triền miên, đất nước rộng chỉ 185.186 km vuông, dân số xấp xỉ 18,5 triệu người mà bị các thế lực khủng bố (có cường quốc bên ngoài chống lưng) xâu xé, làm cho đất nước chia năm xẻ bảy, dân tình ly tán khắp nơi.

Nước Nga đã giúp chính phủ Syria chống khủng bố, mấy năm đấu tranh gian khổ hy sinh đã sắp vãn hồi được trật tự an ninh cả nước thì Mỹ và đồng minh phương Tây lại nhảy vào... đặc biệt nghiêm trọng như các đợt không kích mấy ngày qua, không biết tình hình nội chiến Syria còn nhùng nhằng đến bao giờ?

THIÊN HẠ