BAOTAYNINH.VN trên Google News

BAN CAI QUẢN HỌ ĐẠO LIÊN KHU PHỐ NINH LỢI:

Chung tay chăm lo cho người nghèo 

Cập nhật ngày: 10/09/2019 - 15:04

BTN - Thầm lặng mỗi ngày, Họ đạo Cao Đài liên khu phố Ninh Lợi cùng nhiều vị mạnh thường quân chung tay để góp thêm nhiều việc làm ý nghĩa. Khi những việc làm ý nghĩa được nhân lên cũng là lúc những cảnh đời khó khăn sẽ giảm dần đi.

Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh (phải) cùng MTTQ phường đến thăm ông Trần Phú Quới

“Chúng tôi làm theo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong chăm lo đời sống cho người nghèo và cũng là mục đích phụng sự cho chúng sanh theo tôn chỉ của đạo Cao Đài. Chính quyền đã lo phần nhiều cho người dân rồi, Ban Cai quản Họ đạo chúng tôi cũng muốn chung tay góp sức để địa phương không còn hộ đói, không còn học sinh bỏ học vì nghèo, không còn nhà tạm bợ dột nát”, đó là chia sẻ của ông Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh, thế danh là Huỳnh Văn Tứ, Cai quản Họ đạo liên khu phố Ninh Lợi (phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh) về những việc làm của Họ đạo trong nhiều năm qua. 

Chăm lo cho người nghèo 

Ông Huỳnh Văn Tứ cho biết, ông là người dân xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành. Cách đây 6 năm, ông được Hội Thánh Cao Đài bổ nhiệm làm Cai quản Họ đạo liên khu phố Ninh Lợi. Cũng từ đây, người dân Ninh Thạnh biết đến ông Tứ nhiều hơn với những việc làm hữu ích của Họ đạo.

Theo ông Lê Minh Tâm- Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN phường Ninh Thạnh, những năm đầu khi mới về làm Cai quản Họ đạo, Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh cùng Ban Cai quản vận động mạnh thường quân tặng quà cho các hộ khó khăn vào những dịp lễ, tết, đồng thời tích cực tham gia làm đường giao thông. “Trên địa bàn vẫn còn nhiều hộ khó khăn, nhiều trường hợp bị tai nạn, bệnh tật đột xuất nhưng không có tiền lo.

Để đến khi hữu sự mới đi quyên góp thì rất bị động. Ninh Thạnh là địa bàn có nhiều tín đồ tôn giáo Cao Đài, nên Uỷ ban Mặt trận phường trao đổi với Ban Cai quản họ Đạo, thành lập mô hình để vận động bà con tín đồ cũng như mạnh thường quân, tạo nguồn quỹ ổn định để giúp nhau khi hoạn nạn. Đó là lý do mô hình “Họ đạo liên khu phố Ninh Lợi thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội” ra đời vào năm 2017”,  ông Lê Minh Tâm cho biết.

Từ khi mô hình được thành lập, ông Huỳnh Văn Tứ cùng với Ban Cai quản và 10 tổ nghi lễ thuộc Họ đạo càng tích cực vận động mạnh thường quân trong, ngoài địa phương và bà con tín đồ trên địa bàn cùng tham gia làm từ thiện. Đến nay, mô hình đã có gần 300 thành viên. Mỗi tháng, các tổ nghi lễ đến từng nhà vận động đóng góp. “Số tiền đóng góp tự nguyện theo khả năng của mỗi gia đình, nhà hai chục ngàn đồng, nhà ba chục ngàn đồng, có nhà ủng hộ cả trăm ngàn đồng nữa.

Nếu cầm hai, ba chục ngàn đồng đi mua sắm thì không được bao nhiêu, nhưng nhiều người cùng đóng góp ắt có số tiền lớn, sử dụng được vào nhiều việc hơn. Trung bình, mỗi tháng, bà con Họ đạo đóng góp được khoảng 20 triệu đồng để dùng hỗ trợ trong những trường hợp khó khăn đột xuất. Bằng cách làm này, có thể nói mọi người ai cũng có thể làm từ thiện, ai cũng có thể chung tay giúp đỡ người khác mà không nhất thiết phải có số tiền quá lớn”, Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh- Cai quản Họ đạo cho biết. 

Với nguồn tiền vận động thường xuyên, khi có những hoàn cảnh bệnh tật ngặt nghèo, những gia đình gặp tai nạn đột xuất… Họ đạo liền đến thăm hỏi và hỗ trợ ngay 5 triệu đồng/mỗi trường hợp. 

Bà Phạm Thị Thu Ba (59 tuổi), ở ấp Ninh Lợi cho biết, khi nghe phía Họ đạo vận động đóng góp vào quỹ từ thiện, bà cũng tham gia. “Tôi không có nhiều tiền để đóng góp số tiền lớn, nhưng mỗi tháng góp hai, ba chục ngàn thì được. Đóng bao nhiêu Họ đạo cũng nhận”, bà Thu Ba nói.

Không chỉ xây dựng nguồn quỹ để dùng khi cấp bách, 2 năm nay, Ban Cai quản Họ đạo liên khu phố Ninh Lợi còn chia sẻ xây dựng “kho gạo” cấp cho 106 hộ khó khăn. Mỗi tháng từ ngày 20 đến 25 âm lịch, tại Điện thờ Phật mẫu phường Ninh Thạnh tổ chức phát gạo cho các hộ khó khăn. Mỗi hộ nhận được 10 kg gạo cùng 10 gói mì gói.

Họ đạo hỗ trợ cho cả những hoàn cảnh khó khăn ngoài địa bàn như ở xã Trường Hoà (huyện Hoà Thành), xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu), xã An Bình (Châu Thành), xã Thạnh Bình (huyện Tân Biên)… Mỗi hộ khó khăn được hỗ trợ gạo trong thời gian 1 năm. Sau đó, xét tuỳ hoàn cảnh gia đình sẽ tiếp tục được nhận hỗ trợ hay chuyển sang cho người khác. 

Ông Trần Phú Quới- 59 tuổi ở khu phố Ninh Lợi nhiều năm nay bị tai biến, không tự đi lại được. Vợ con ông đi làm mướn nên cuộc sống bấp bênh. Thấy vậy, Họ đạo đã hỗ trợ gạo hằng tháng cho gia đình ông. Cách đây hơn nửa năm, Họ đạo cũng đã quyên góp hơn 10 triệu đồng và trích thêm 5 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ đột xuất để sửa chữa, lợp lại mái tôn, xây các bức tường quanh nhà cho gia đình ông Quới.

“Có Họ đạo giúp đỡ, chớ không gia đình tôi không cách chi chống chọi nổi. Lúc trước nhà dột nát hết. Tôi nằm mấy năm, vợ con làm công việc cũng bấp bênh, mỗi ngày chỉ làm được buổi sáng kiếm chín chục ngàn đồng, là hết. Nên được Họ đạo sửa lại cái nhà và cấp gạo mỗi tháng, gia đình tôi đỡ khổ lắm”, ông Quới chầm chậm nói. 

Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh cho biết thêm, hằng năm Họ đạo còn vận động và xây nhà đại đoàn kết tại địa phương. Từ năm 2014 đến nay đã xây được 28 căn, trung bình từ 30 đến 40 triệu đồng/căn. Riêng trong năm 2019 này đã vận động xây tặng 3 căn, tổng trị giá 120 triệu đồng. 

Một trong những chương trình dài hơi và rất ý nghĩa của Họ đạo là giúp đỡ học sinh nghèo. Chương trình bắt đầu thực hiện từ năm học 2018-2019 (hỗ trợ 97 học sinh, tổng số tiền là 107 triệu đồng) và năm học 2019-2020 này (hỗ trợ 119 học sinh, tổng số tiền là 136 triệu đồng). Với chương trình này, ông Tứ cùng Ban Cai quản đã vận động mạnh thường quân ủng hộ đóng 100% học phí, tiền BHYT, Bảo hiểm thân thể và vận động sách giáo khoa, tập vở tặng cho học sinh nghèo thuộc 5 điểm trường THCS và tiểu học trên địa bàn phường. 

Năm 2014, họ đạo đã ủng hộ công tác xã hội 790 triệu đồng; năm 2015 là 900 triệu đồng; năm 2016 và năm 2017 là 1,1 tỷ; năm 2018 là 1,2 tỷ. 7 tháng đầu năm 2019, họ Đạo đã vận động và ủng hộ công tác xã hội trên địa bàn khoảng 800 triệu đồng. Đây là những con số không hề nhỏ, không dễ vận động nếu cách làm không chặt chẽ, minh bạch. 

Niềm tin là yếu tố quyết định thành công

Nói về cách làm của họ Đạo, Lễ sanh Ngọc Tứ Thanh chia sẻ: Khi nhận đóng góp từ người dân, mạnh thường quân, các tổ nghi lễ, Thư ký Ban Cai quản ghi tên từng người đóng góp, mức đóng góp, dù số tiền là bao nhiêu cũng vậy. Mỗi tháng, Thư ký Họ đạo làm báo cáo chi tiết và gửi đến từng tổ nghi lễ cho người dân nắm rõ, đồng thời gửi đến các vị mạnh thường quân, chính quyền địa phương.  

Trong các chương trình lớn như vận động tiền ủng hộ học sinh nghèo, trước hết Họ đạo làm kế hoạch trình Đảng uỷ, UBND phường. Sau đó, mới kêu gọi mạnh thường quân. Họ đạo vận động cả tiền và hiện vật, cụ thể là sách vở. Điều quan trọng, để chọn đúng những hoàn cảnh thật sự khó khăn cần hỗ trợ, Ban Cai quản thành lập Ban kiểm soát gồm 4 tổ. Khi có những trường hợp cần hỗ trợ, các tổ kiểm soát sẽ đi kiểm tra, xác minh từng hoàn cảnh.   

Ông Lê Minh Tâm- Chủ tịch UBMTTQVN phường Ninh Thạnh nhận định, những đóng góp của Họ đạo liên khu phố Ninh Lợi thời gian qua đã hỗ trợ địa phương rất nhiều trong công tác an sinh xã hội. Cũng qua những hoạt động này, đã tạo sự liên kết, gắn bó đùm bọc lẫn nhau của bà con, đồng đạo. 

Thầm lặng mỗi ngày, Họ đạo Cao Đài liên khu phố Ninh Lợi cùng nhiều vị mạnh thường quân chung tay để góp thêm nhiều việc làm ý nghĩa. Khi những việc làm ý nghĩa được nhân lên cũng là lúc những cảnh đời khó khăn sẽ giảm dần đi. 

Ngọc Diêu