BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa 

Cập nhật ngày: 20/07/2019 - 00:16

BTN - Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, cuối tháng 6.2019, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh ra mắt mô hình “Trang bị bình thuỷ tinh đựng nước, hạn chế rác thải nhựa”.

ĐVTN Chi đoàn Sở Xây dựng sử dụng bình thuỷ tinh đựng nước trong chuyến công tác xã hội của Chi đoàn.

Chai thuỷ tinh đựng nước có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ vệ sinh và không bám mùi. Mang theo bên mình, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) sẽ hạn chế được việc sử dụng ly nhựa mang đi khi mua thức uống. Trung bình, với một chai thuỷ tinh, mỗi ĐVTN có thể hạn chế được vài chục ly nhựa trong một tháng. Cơ số này sẽ tăng gấp nhiều lần nếu các bạn trẻ nghiêm túc thực hiện và cùng nhau chia sẻ cho bạn bè, những người xung quanh mình làm theo. Từ khi ra mắt, mô hình này được đông đảo ĐVTN trong khối hưởng ứng nhiệt tình.

Chai thuỷ tinh sử dụng trong mô hình có dung tích 500ml, giá bán chỉ 10.000 đồng/chai, đi kèm là một ống hút bằng tre có giá 2.000 đồng. Trên mỗi chai đều được dán logo của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Mô hình còn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chai thuỷ tinh đựng nước đã trở thành vật dụng quen thuộc trên bàn làm việc, phòng họp tại các cơ quan.

Mục tiêu của mô hình là đến ngày 31.12.2019, 60% số lượng ĐVTN trong khối trang bị chai thuỷ tinh và sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Trong đó, 30% ĐVTN được Đoàn khối trang bị chai thuỷ tinh, số còn lại do các cơ sở Đoàn tự trang bị. Tuy nhiên, chỉ 1 tuần đầu phát động mô hình, 53 cơ sở Đoàn trong khối đã đăng ký tham gia với số lượng đạt gần 3.000 chai (vượt 200% kế hoạch).

Anh Trần Đăng Tiến, Phó Bí thư Đoàn khối chia sẻ: “Tính đến hiện tại, mô hình triển khai chưa đầy 3 tuần nhưng đã có sự lan toả mạnh mẽ trong Đoàn khối nói riêng và cộng đồng nói chung. Để đạt được kết quả này là nhờ vào sự tuyên truyền, vận động tích cực của các bạn ĐVTN trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo tại cơ quan cũng như người thân, bạn bè tham gia. Bên cạnh đó là nhờ vào sự sáng tạo của các bạn ĐVTN khi có những ý tưởng hay góp phần phát triển và nhân rộng mô hình”.

Tại Chi đoàn Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh, sau khi tham mưu lãnh đạo công ty, Chi đoàn công ty đã trang bị tổng cộng 46 chai thuỷ tinh cho toàn thể cán bộ, nhân viên, ĐVTN; 20 chai dành riêng cho các cuộc họp và 9 chai làm quà tặng cho các đơn vị trực thuộc ở huyện, thành phố để lan toả mô hình đến các đơn vị trực thuộc.

Anh Dương Đình Thiện- Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho rằng mô hình này mang ý nghĩa thiết thực, không chỉ góp phần bảo vệ sức khoẻ mà còn nâng cao ý thức của mọi người trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa. Vì vậy, để nhân rộng, duy trì và phát triển mô hình, Chi đoàn Công ty đã họp bàn, cùng nhau đưa ra ý kiến cải thiện những nhược điểm của chai thuỷ tinh.

Cụ thể, trong thời gian tới, bên cạnh sử dụng logo của Đoàn khối, Chi đoàn công ty sẽ thiết kế logo tuyên truyền về hạn chế sử dụng đồ nhựa, bảo vệ môi trường mang dấu ấn của công ty để nhân rộng tại các đơn vị trực thuộc và cộng đồng. Ngoài ra, Chi đoàn còn dự kiến thiết kế dụng cụ bảo vệ bình nước và quai xách để các bạn thuận tiện mang theo chai nước khi đi công tác tại địa phương.

Ngoài việc tham mưu lãnh đạo nhân rộng mô hình trong toàn thể nhân viên tại đơn vị, ĐVTN Chi đoàn Sở Xây dựng còn có ý tưởng độc đáo là bán bình thuỷ tinh đựng nước gây quỹ thực hiện các hoạt động xã hội của chi đoàn. Chị Trịnh Phương Hằng- Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng cho biết, thông qua chương trình bán bình nước gây quỹ vì trẻ em nghèo, với giá bán mỗi bình 30.000 đồng, trong vòng 3 ngày, chi đoàn đã vận động cán bộ nhân viên, bạn bè, người thân và các đơn vị mua hơn 220 bình, thu về tiền lãi trên 4,5 triệu đồng gây quỹ.

Đây là một kết quả ngoài mong đợi của Chi đoàn. Ngoài ra, để duy trì mô hình này, Chi đoàn Sở Xây dựng còn dự trữ thêm 50 chai làm quà tặng cho các bạn đoàn viên có thành tích xuất sắc; các đơn vị bạn và các em thiếu nhi trong các chuyến công tác xã hội.

Bình thuỷ tinh đựng nước của mô hình.

Theo anh Trần Đăng Tiến, bước đầu triển khai mô hình đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Để duy trì và phát triển mô hình này, trong thời gian tới, Đoàn khối sẽ tiếp tục tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Ngày Chủ nhật xanh, Ngày hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, trồng cây xanh, thu gom chai nhựa, gây quỹ học bổng...

Ngọc Bích - Lê Thuỳ


Liên kết hữu ích