BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay gói bánh tét- bánh chưng cho người nghèo vui Tết 

Cập nhật ngày: 03/02/2019 - 20:20

BTNO - Chương trình do Nhóm từ thiện Xuân Hương (Phường 3, TP.Tây Ninh) phối hợp cùng các chi đoàn, Hội Phụ nữ trực thuộc CATN thực hiện.

Trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, từ ngày 30.1 đến ngày 2.2.2019 (nhằm ngày 25 đến ngày 28 tháng Chạp), Nhóm từ thiện Xuân Hương (Phường 3, TP.Tây Ninh) với sự trợ giúp của Chi đoàn và Hội Phụ nữ Phòng Hồ sơ, Phòng Tổ chức cán bộ; Liên Chi đoàn Phòng CSGT- Phòng PC07- Phòng Quản lý hành chính (trực thuộc Công an Tây Ninh) đã thực hiện chương trình “Chung tay gói bánh tét – bánh chưng cho người nghèo vui Tết” năm 2019.

Nhóm gói bánh tét.

Theo kế hoạch, chương trình thực hiện khoảng 650 chiếc bánh, trong đó dự kiến gói 150 bánh chưng và 500 bánh tét để trao tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn phường 3, các em học sinh trong lớp học nhân ái và một số hộ nghèo ngoài địa phương.

Nhóm từ thiện Xuân Hương do cô Phạm Thị Xuân (sinh năm 1953) cùng một người bạn sáng lập vào năm 2013, hiện có 7 thành viên hoạt động chủ yếu trên địa bàn phường. Cô Xuân hiện đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phường 3 (TP.Tây Ninh); là giáo viên của lớp học nhân ái với 24 em học sinh chậm phát triển trí tuệ, có hoàn cảnh khó đặc biệt khó khăn được thành lập vào năm 2010.

Để chuẩn bị cho chương trình này, từ tháng 10 Âm lịch, cô Xuân đã tất bật vận động kinh phí chuẩn bị tổ chức chương trình. Được biết, Tết Nguyên đán năm 2018 vừa rồi, Nhóm từ thiện Xuân Hương cũng phối hợp với các bạn trẻ Câu lạc bộ Ngọn lửa trái tim thực hiện chương trình “Gói bánh Tết – Trao yêu thương – Vui xuân” cho hộ nghèo và học viên của lớp học nhân ái.

Đây cũng là năm đầu tiên Nhóm từ thiện Xuân Hương thực hiện chương trình tặng bánh Tết cho hộ nghèo. Năm vừa rồi, vào ngày 30 Tết, chương trình đã trao tặng gần 500 bánh tét, bánh chưng tận tay các hộ nghèo trong và ngoài địa phương.

Chú Hiếu tích cực tham gia chương trình gói bánh tết cho hộ nghèo.

Tiếp nối thành công từ chương trình đầu tiên, năm nay, chương trình “Chung tay gói bánh tét – bánh chưng cho người nghèo vui Tết” của nhóm được chuẩn bị chu đáo với số lượng bánh nhiều hơn. Để thực hiện 650 chiếc bánh theo kế hoạch đề ra, cô Xuân đã chuẩn bị 1,7 tạ gạo nếp, 50 kg đậu, 1,4 tạ lá chuối, 500 kg lá dong với sự trợ giúp của khoảng 20 bạn trẻ đến từ các đơn vị đồng hành và đội ngũ dân quân tự vệ phường 3. Ước tính số tiền nguyên liệu, vật liệu thực hiện chương trình khoảng 9 triệu đồng.

Cùng tham gia gói bánh trong chương trình có chị Phạm Thị Thanh Huyền (sinh năm 1988) đến từ Chi đoàn và Hội Phụ nữ Phòng Hồ sơ và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an Tây Ninh. Chị Huyền cho biết, từ trước đến giờ chị chưa từng gói bánh, cũng không có thời gian học gói bánh. Tuy nhiên, khi tham gia chương trình này với sự hướng dẫn của các cô, dì có tay nghề đã giúp chị Huyền biết được các thao tác gói bánh tét. Trong vòng 2 giờ, chị Huyền thực hiện được gần 1 chục đòn bánh tét. Chị bảo, ban đầu khi mới tập gói, đôi tay khá lúng túng vì sợ “hư bột, hư đường”, song càng về sau chị càng tiến bộ hơn.

Chị Huyền chia sẻ: “Được đồng hành cùng với Nhóm từ thiện Xuân Hương thực hiện chương trình ý nghĩa này, tôi rất vui. Dù mệt nhưng ai cũng cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ đến cảnh những chiếc bánh mình gói sẽ được trao cho các em học sinh kém may mắn và cho những hộ nghèo cùng vui xuân đón tết”.

Không chỉ có các thành viên Nhóm từ thiện Xuân hương và đơn vị đồng hành, chương trình gói bánh còn thu hút khá nhiều người cùng tham gia cũng với mục đích thiện nguyện vì cộng đồng. Điển hình như chú Bùi Văn Hiếu (63 tuổi), hàng xóm gần nhà cô Xuân cũng nhiệt tình tham gia gói bánh chưng. Chú Hiếu biết gói bánh chưng từ khi còn trẻ nhưng ít có cơ hội gói bánh chưng trong dịp tết vì gia đình ít người, lại không có thời gian gói bánh. Thấy chương trình của cô Xuân hay, ý nghĩa, chú Hiếu tự nguyện tham gia cùng.

Cô Xuân canh bếp nấu bánh.

Mặc dù những ngày cận tết, nhà ai cũng bận bịu nhiều việc song chỉ cần có tâm thiện nguyện, mọi người đều cố gắng sắp xếp để cùng nhau họp mặt trong chương trình gói bánh trao tặng hộ nghèo ăn tết. Thành ý đó thực sự rất đáng trân trọng.

Cô Xuân cho biết, chương trình được thực hiện chính là nhờ sự chung tay, chung sức và đóng góp, hỗ trợ của rất nhiều từ Đảng ủy Phường 3, các thành viên Nhóm từ thiện Xuân Hương, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là các bạn trẻ có tâm thiện nguyện vì cộng đồng. Sự hỗ trợ đó chính là lời động viên để Nhóm từ thiện Xuân Hương bắt tay thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về người nghèo, những người khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống.

Lê Thùy