Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chung tay nâng chất tiêu chí nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 14/08/2019 - 15:43

BTN - Là xã thứ hai của huyện Châu Thành hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2015 và được công nhận là xã đạt chuẩn NTM vào tháng 5 năm 2016, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Bình không ngừng phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được.

Trong đó, nổi bật là phong trào vận động hội viên Nông dân cùng chung tay làm đường giao thông nông thôn của Hội Nông dân xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được mở rộng, xây dựng cứng hoá, bê tông hoá không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn mà còn góp phần quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá, giao thương, nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuyến đường bê tông khang trang từ đóng góp công sức và tiền của của Hội viên Nông dân ấp Thanh Bình.

Là xã đạt chuẩn NTM nhưng tuyến đường tổ 13, ấp Thanh Bình (xã An Bình) dẫn vào nhà anh Trần Văn Phong và gần 20 hộ dân khác vẫn là đường đất đỏ, mưa lầy nắng bụi. Đây cũng là tuyến đường vận chuyển lúa của nhiều hộ nông dân khác.

Nhận thấy việc đi lại của gia đình và nhiều hộ ở địa phương ngày càng khó khăn do con đường ngày càng xuống cấp, đặc biệt là vào mùa mưa, thông qua Hội Nông dân xã, anh Trần Văn Phong đã đóng góp hơn 190 triệu đồng, đồng thời vận động người dân hai bên đường hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Nhận thấy tâm huyết của anh Phong, nhiều nông dân trong tổ đã đóng góp thêm gần 50 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 510m, rộng 3m nối đường trục liên xã An Bình - Thanh Điền với khu vực canh tác lúa của ấp Thanh Bình.

Anh Trần Văn Phong chia sẻ, anh rất vui mừng vì không những gia đình anh và các hộ trong tổ 13 có được con đường sạch sẽ, an toàn mà người dân canh tác lúa và hoa màu cũng có con đường vận chuyển vật tư nông nghiệp và nông sản dễ dàng hơn. Theo anh Phong, việc bỏ công, bỏ tiền nhiều hay ít để làm đường là không quan trọng mà quan trọng hơn đó là mỗi người dân tự ý thức, cùng chung tay xây dựng NTM, góp phần đóng góp vì sự phát triển chung của địa phương, làng xóm.

Theo ông Dương Thanh Phong - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, đây là xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp. Sau khi đạt chuẩn xã NTM, việc duy trì và tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM và triển khai nhiều chương trình, dự án cụ thể nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên tham gia. 

Cũng theo Chủ tịch Hội Nông dân xã An Bình, ngoài tấm gương của anh Trần Văn Phong, tại địa phương còn nhiều hộ nông dân tích cực đóng góp công sức, đất đai, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội khác.

Như trong năm 2018 vừa qua, các hội viên Nông dân tại tổ 6, ấp An Điền đóng góp trên 550 triệu đồng và hiến đất trị giá hơn 200 triệu đồng thực hiện cứng hoá trên 500m tuyến đường giao thông nông thôn. Hội còn vận động hội viên Nông dân thực hiện chương trình thắp sáng đường quê tuyến đường tổ 1, tổ 2 ấp An Hoà bằng việc gắn 11 bóng đèn 40W, số tiền 11 triệu đồng; tuyến đường tổ 7, ấp Thanh Bình được gắn 37 bóng đèn 40W, 22 triệu đồng…

Minh Dương