BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyến bay xuyên đại dương đầu tiên bằng xăng sinh học 

Cập nhật ngày: 23/11/2017 - 08:37

Hãng hàng không Hainan (Trung Quốc) vừa thực hiện thành công chuyến bay xuyên đại dương đầu tiên bằng xăng sinh học.

Ảnh minh họa

Chiếc máy bay Boeing 787 của Hainan xuất phát từ thành phố Bắc Kinh sau khi được bơm đầy xăng sinh học do Tổng Công ty Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (SINOPEC) tái chế từ dầu ăn thải loại.

Sau chuyến bay dài 11.000 km, chiếc máy bay đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago (Mỹ) vào lúc 12h05’ (giờ địa phương) ngày 21/11.

Theo Hainan Airlines, việc sử dụng xăng sinh học có thể cắt giảm đáng kể lượng phát thải khí carbon mà vẫn bảo đảm được sự an toàn và hiệu quả của chuyến bay.

Ông Sun Jianfeng, Chủ tịch hãng hàng không Hainan cho biết, chuyến bay bằng xăng sinh học này cũng an toàn như bay bằng xăng thông thường. “Sau khi đạt đến độ cao quy định, chúng tôi nhận thấy động cơ vẫn chạy tốt và hiệu suất của máy vẫn ổn định”, ông Jianfeng nói.

Theo ông Jianfeng, Hainan là hãng hàng không luôn coi bảo vệ môi trường và phát triển môi trường hài hòa là ưu tiên hàng đầu.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ thực hiện nhiều chuyến bay “xanh” bằng cách sử dụng máy bay thế hệ mới và áp dụng các chương trình phần mềm mới để tối ưu hóa các chuyến bay”, Chủ tịch Hainan cho hay.

Chuyến bay nói trên là một phần trong dự án hợp tác “hàng không xanh” giữa Trung Quốc và Mỹ. Được biết, Hainan Airlines đã thực hiện chuyến bay vận tải hành khách nội địa sử dụng xăng sinh học đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2015.

Nguồn chinhphu