Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phước Trạch:

Chuyển đổi cây trồng hiệu quả 

Cập nhật ngày: 25/08/2017 - 19:38

BTN - Xã Phước Trạch (huyện Gò Dầu) có trên 8.200 nhân khẩu, phân bố trên diện tích tự nhiên 1.227 ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp chỉ có hơn 850 ha được chia làm 3 vùng. Vùng ruộng lúa sản xuất mỗi năm hai vụ hơn 830 ha. Còn lại là vùng trũng ngập nước và một số ít đất triền gò.

Chị Nhàn thu hoạch rau nhút.

Ðất hẹp, dân đông nên người dân ở đây tận dụng từng mét đất để sản xuất. Ngoài cây lúa, những năm qua, người dân ở đây còn trồng rau nhút, rau muống ở vùng ruộng trũng và trồng cây trinh nữ hoàng cung trên vùng đất gò. Hai loại cây trồng này đã góp phần ổn định cuộc sống của một số hộ dân địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Trạch đưa tôi ra khu vực Bến Trâu (thuộc ấp Xóm Mía) thăm cánh đồng trồng rau nhút. Chị Lê Thị Nhàn- một hộ trồng rau nhút cho biết phải dậy từ lúc hơn 3 giờ sáng để cắt rau.

Do không có đất sản xuất, gia đình chị Nhàn phải thuê ruộng trồng rau nhút cách đây 2 tháng. Ao có diện tích khoảng 30 cao (3.000m2), giá thuê 9 triệu đồng/năm. Mỗi ngày, gia đình chị thu hoạch bình quân được 100 bó rau (mỗi bó khoảng 10 cọng), bán được khoảng 4 đến 5 ngàn đồng/bó. Nhờ ruộng rau nhút này mà gia đình chị Nhàn có thu nhập ổn định hơn trước.

Ông Nghĩa cho biết thêm, cây rau nhút đã gắn bó với một số hộ nông dân ở đây khá lâu. Hiện xã có 13 hộ trồng rau nhút, với khoảng 9 ha.

Rời khu vực trồng rau nhút, chúng tôi về vùng đất gò thăm hộ trồng cây trinh nữ hoàng cung. Ðã gần trưa, gia đình anh Trần Văn Vĩnh (ấp Bàu Vừng) đang tập trung cắt và phơi lá cây này. Anh Vĩnh cho biết, nhà anh có 25 cao đất gò. Trước đây, anh trồng lúa vào mùa mưa, trồng hoa màu vào mùa nắng nhưng hiệu quả kinh tế rất thấp.

Từ năm 2013 đến nay, gia đình anh chuyển sang trồng trinh nữ hoàng cung, có thu nhập khá hơn, mà loại cây này cũng dễ trồng, nhẹ chăm sóc hơn hoa màu. Giá lá trinh nữ hoàng cung khô cũng dao động từ 15 đến 50 ngàn đồng/kg. Hiện gia đình anh Vĩnh bán từ 17 đến 20 ngàn đồng/kg. Với 25 cao đất, mỗi đợt (khoảng 40 ngày thu hoạch một đợt), gia đình anh Vĩnh thu hoạch được từ 230 đến 270kg lá khô và bán được khoảng 3,5 đến 5 triệu đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã, cây trinh nữ hoàng cung có mặt ở vùng này khoảng 10 năm nay, trong xã đang có hơn 10 hộ trồng. Người trồng nhiều khoảng 30 cao, người ít thì vài cao đất quanh nhà.

Ðể những người trồng rau trên địa bàn xã có điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, Hội Nông dân xã đang tiến hành lập hợp tác xã sản xuất rau an toàn. Sắp tới, khi chợ xã (mới xây) đi vào hoạt động, Hội Nông dân phối hợp cùng UBND xã cho mở quầy rau an toàn trong chợ, để người trồng rau có chỗ tiêu thụ.

N.H