BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyên gia Mỹ: Trừng phạt Nga, Ukraine đang “tự gây hại cho chính mình” 

Cập nhật ngày: 18/08/2018 - 07:55

Phát biểu trên blog trang National Interest, nhà khoa học chính trị Mỹ, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Nikolai Petro cho biết các biện pháp trừng phạt mà Ukraine áp dụng chống Nga đã gây tác động tiêu cực cho chính Ukraine.

Chuyên gia Mỹ: Trừng phạt Nga, Ukraine “tự bắn vào chân mình”.

Chuyên gia Nikolai Petro nhắc lại rằng kể từ năm 2014 chính quyền Kiev đã thực hiện hàng loạt biện pháp hạn chế chống Moscow, từ chối mua khí đốt trực tiếp của Nga, tiến hành biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và hệ thống thanh toán của Nga, phong tỏa mạng xã hội và các kênh truyền hình, cấm giao thông đường không giữa hai nước.

Theo ông Nikolai Petro, tuy nhiên trên thực tế các công ty rơi vào danh sách trừng phạt của Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động thành công, còn đối tượng nhận tác động tiêu cực lại chính là những người dân thường Ukraine, đang buộc phải chi tiêu tốn nhiều tiền hơn.

Chuyên gia Petro nhận xét, Nga vẫn là nhà đầu tư chính của Ukraine. Trong khi chính quyền Kiev làm tất cả những gì có thể để ngăn cản bình thường hóa quan hệ thương mại với nước láng giềng Nga thì trong ngân quỹ của họ hầu như chẳng còn lại phương tiện tài chính nào.

Trước đó, hãng tin Bloomberg thông báo rằng trong các tài khoản của Bộ Tài chính Ukraine có dự trữ kinh phí nhỏ nhất trong bốn năm qua, còn kế hoạch bù đắp ngân sách bị phá vỡ, đe dọa dẫn đến hỗn loạn.

Ukraine lần đầu tiên áp đặt các hạn chế đối với cá nhân và pháp nhân Nga vào tháng 9/2015, khi đó 388 cá nhân và 105 công ty lọt vào danh sách trừng phạt với các hình thức khác nhau. Theo thời gian, danh sách đen trừng phạt dần dần được mở rộng.

Vào mùa thu năm 2016, Kiev áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các hệ thống thanh toán của Nga. Trong năm 2017, các hạn chế đã được áp đặt đối với một số phương tiện truyền thông Nga, bao gồm cả Nước Nga ngày nay, cũng như một số kênh truyền hình và các công ty CNTT.

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Moscow không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, cuộc xung đột Donbass  mà Ukraine và phương Tây liên tục cáo buộc Nga can thiệp. Và nhấn mạnh rằng Moscow sẵn sàng để thúc đẩy một giải pháp hòa bình giải quyết xung đột Donbass.

Nguồn Infonet