Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyển giao mô hình Aquaponics cho nông dân TP.Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/08/2018 - 09:34

BTNO - Đây là mô hình tuần hoàn khép kín, tận dụng lợi ích của rau và cá trên cơ chế cộng sinh.

Cán bộ Trung tâm Thông tin, Ứng dụng tiến bộ KH&CN Tây Ninh giới thiệu về mô hình Aquaponics.

Ngày 8.8, tại UBND phường Ninh Sơn, Phòng Kinh tế Thành phố Tây Ninh phối hợp với Trung tâm Thông tin, Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (Sở KHCN Tây Ninh) khai giảng lớp chuyển giao mô hình trồng rau kết hợp nuôi cá sạch (mô hình Aquaponics) cho 30 nông dân ở các phường, xã của Thành phố.

Tại buổi khai giảng, các nông dân được nghe cán bộ Trung tâm Thông tin, Ứng dụng tiến bộ KH&CN Tây Ninh giới thiệu về mô hình Aquaponics. Đây là mô hình tuần hoàn khép kín, tận dụng lợi ích của rau và cá trên cơ chế cộng sinh.

Cá ăn thức ăn và tạo ra chất thải, vi khuẩn nitrate hóa sẽ chuyển hóa chất thải của cá từ bể nuôi sang dạng dinh dưỡng hữu cơ phù hợp cho cây trồng. Nước được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược trở lại cho bể cá.

Trong 15 ngày tập huấn, các nông dân được hướng dẫn về quy trình thực hiện mô hình Aquaponics; cấu trúc và vai trò của từng thành phần trong hệ thống Aquaponic về thùng nuôi cá, máy bơm, hệ thống ống dẫn nước, khay trồng rau, vị trí đặt hệ thống Aquaponic; lựa chọn đối tượng nuôi, trồng; các bước lắp ráp và vận hành hệ thống.

Song song đó, các nông dân cũng thực hành xây dựng mô hình Aquaponics, nhằm đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất.

Quế Hương