BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hội thi kể chuyện gương học tập và làm theo Bác:

Chuyện nên kể cho nhiều người nghe 

Cập nhật ngày: 26/05/2017 - 04:40

BTNO - Nhân kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ 19.5 năm nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc huyện Dương Minh Châu tổ chức hội thi Kể chuyện gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưng bày hình ảnh kỷ niệm sinh nhật Bác tại Đảng bộ thị trấn Dương Minh Châu.

Hội thi đã được chuẩn bị khá chu đáo từ đầu năm; các cấp uỷ, tổ chức đảng ở cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo Bác.

Theo thể lệ hội thi, các cơ quan, đơn vị thuộc huyện tổ chức thi viết về gương học tập và làm theo Bác; các xã, thị trấn tổ chức hội thi kể chuyện trực tiếp trên diễn đàn. Hội thi được tiến hành rất khí thế, nhưng bước đầu cũng gặp một ít khó khăn.

Một đồng chí cấp uỷ chi bộ tâm sự: “Thi kể mẫu chuyện về Bác thì dễ chứ thi kể chuyện gương học tập, làm theo Bác hơi khó. Có cơ quan, đơn vị không có người tiêu biểu để mà kể; có trường hợp người được nêu gương lại không thích nói về họ”. Đây cũng là “nỗi niềm” chung của các cấp uỷ trước khi tổ chức hội thi…

Hội thi được khởi động tổ chức điểm ở Đảng bộ xã Suối Đá vào ngày 27.4.2017; đại diện cấp uỷ và Ban Tuyên giáo các xã, thị trấn được mời về dự rút kinh nghiệm, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng đã cử Trưởng Phòng Giáo dục lý luận chính trị về tham dự.

Hội thi có 16 thí sinh đăng ký dự thi và thật sự đáng mừng khi các thí sinh đã đem đến hội thi những câu chuyện hết sức cảm động về những công dân của xã trong học tập và làm theo Bác.

Đó là những tấm gương nông dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học- công nghệ, sản xuất giỏi vươn lên làm giàu; giáo viên tận tuỵ với học sinh; cô cấp dưỡng yêu quý học sinh như con mình; bí thư chi đoàn sẵn sàng dấn thân trong phong trào thanh niên; chiến sĩ lực lượng vũ trang hết lòng vì nhiệm vụ; cô trưởng ấp được dân quý, dân yêu; chủ doanh nghiệp tích cực tham gia công tác xã hội; người cao tuổi mẫu mực nêu gương sáng cho con cháu v.v…

Các tấm gương tiêu biểu được các thí sinh trình bày với nhiều hình thức thật phong phú, sinh động như trình chiếu hình ảnh, video clip; có thí sinh mời cả nhân vật mà mình đang kể chuyện để giới thiệu với mọi người, đã tạo được cảm xúc, ấn tượng thực sự cho người xem.

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Trưởng ấp Tân Định 2, xã Suối Đá, nay đã nghỉ hưu vẫn tiếp tục làm công tác xã hội ở Chi hội Chữ thập đỏ ấp tâm sự: “Lúc đầu nghe chi bộ giới thiệu kể chuyện về bản thân, tôi ngại lắm, vì những việc làm của tôi cũng bình thường thôi, chuyện nhỏ mà. Nhưng qua hội thi, tôi lại thấy những tấm gương rất có tác dụng động viên các em, các cháu ngày nay. Tôi hết sức xúc động khi thấy mọi người trong hội trường vỗ tay hoan nghênh thí sinh kể về câu chuyện của mình, và mong muốn mọi người hãy sống và làm việc bằng cái tâm trong sáng, nhiệt thành để đóng góp xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp”.

Bà Trần Mỹ Trang, Bí thư Đảng uỷ xã Suối Đá phát biểu: “Thật vui mừng khi hội thi được tổ chức thành công, những tấm gương tốt được kể lại hôm nay sẽ được cấp uỷ biểu dương và nhân rộng trong toàn xã”.

Rút kinh nghiệm từ hội thi điểm, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ đã định hướng cho Đài Truyền thanh huyện, cổng thông tin điện tử của huyện, trang mạng xã hội facebook Đảo Nhím quê hương của huyện tích cực viết nhiều tin, bài tuyên truyền về hội thi và những gương tiêu biểu được giới thiệu để nâng cao chất lượng chuyên mục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến ngày 19.5, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện gương học tập và làm theo Bác ở địa phương mình. Mỗi nơi, mỗi vẻ, phong phú, đa dạng, hội thi thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị thiết thực kỷ niệm 127 năm sinh nhật Bác.

Thị trấn Dương Minh Châu còn có sáng kiến mượn cả bộ hình ảnh triển lãm của tỉnh về chuyên đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” về trưng bày cho cán bộ, đảng viên và người  dân xem ngay trong ngày hội thi; một số xã khác thêm nội dung thi năng khiếu hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ.

Kết quả cuộc thi ở các xã, thị trấn, đã có 132 thí sinh tham dự hội thi, có 129 gương tiêu biểu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học tập và làm theo Bác được giới thiệu đến mọi người qua câu chuyện kể của các thí sinh.

Riêng các chi, đảng bộ cơ sở các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện đã tích cực vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia viết bài về gương học tập và làm theo Bác của cơ quan, đơn vị mình gửi về Ban Tổ chức hội thi (kết thúc vào ngày 30.5.2017); và cùng hướng đến hội thi cấp huyện sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9.

Qua những câu chuyện kể về tấm gương bình dị mà cao quý ở huyện Dương Minh Châu, đã có thể chứng minh việc học tập và làm theo Bác không khó như một số người nghĩ. Cái khó ở đây là lòng mình có trong sáng hay không. Mình có thật sự sống và làm việc bằng cái tâm như bà Nguyễn Thị Bình đã nói.

Một anh nông dân với cuộc sống hằng ngày tưởng như không có việc gì để kể, đã làm nên việc nghĩa mà nhiều người không dám nghĩ chứ nói chi làm, đó là việc cứu người bị lật thuyền trong hồ nước Dầu Tiếng giữa lúc mưa bão kéo đến. Hay một người cao tuổi vui vẻ hiến một phần đất của mình để xây dựng trường cho con cháu có chỗ học tập; một vị trưởng ấp suốt ngày bận bịu với công việc lo cho dân dù có người mỉa mai “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, và còn nhiều tấm gương với những việc làm thật bình dị nhưng hết sức có ý nghĩa trong cuộc sống.

Thực tế cuộc sống hôm nay có rất nhiều câu chuyện về gương học tập và làm theo Bác cần phải được tiếp tục kể cho nhiều người nghe, những gương tốt phải được lan toả rộng khắp, để tiếp tục xây dựng các mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp, một cuộc sống thực sự “mình vì mọi người”, góp phần cùng cả nước xây dựng văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhận định về kết quả hội thi, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Bí thư Huyện uỷ Dương Minh Châu phát biểu: “Cần phát huy hơn nữa công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác ở tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện, nhất là giới thiệu về các tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trên địa bàn trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên lan toả mạnh mẽ ra khắp các tầng lớp nhân dân”.

Lê Hiệp

Từ khóa
Lê Hiệp