Xã hội   Giáo dục

Chuyện ở một ngôi trường vùng nông thôn biên giới

Cập nhật ngày: 21/01/2011 - 01:11

Đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn biên giới, Trường THPT Bình Thạnh (xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng) phải đối mặt với không ít khó khăn. Học sinh của trường chủ yếu là con em các xã cánh Tây của huyện. 

Phần đông gia đình các em học sinh sống ở vùng nông thôn biên giới và vùng sông nước, kinh tế còn khó khăn nên sự quan tâm của các bậc cha mẹ đối với việc học tập của con em mình chưa cao mấy. Đa số giáo viên của trường còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Đầu năm 2009, khi Nhà nước có quyết định cắt chế độ ưu đãi thu hút vùng sâu thì cuộc sống của nhiều giáo viên càng gặp khó khăn. Một số xin chuyển đi trường khác hoặc nghỉ dạy. Vì thế năm học 2010-2011, trường thiếu giáo viên, phải “thỉnh giảng” một số giáo viên ở các trường khác.

Chuyện ở một ngôi trường vùng nông thôn biên giới

Học sinh Trường THPT Bình Thạnh tham gia buổi học ngoại khoá

Kể từ đầu năm học 2004-2005, Trường THPT Bình Thạnh đã đề ra tiêu chí phấn đấu rút ngắn khoảng cách về chất lượng đối với các trường khu vực thị trấn và thị xã. Ngoài chương trình chính khoá, nhà trường tổ chức dạy bồi dưỡng, phụ đạo học sinh tại trường, dưới sự quản lý của Ban Giám hiệu (BGH). Việc tổ chức dạy phụ đạo tại trường với mức học phí thấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em có hoàn cảnh khó khăn được đi học. Nhờ vậy mà chất lượng học tập của học sinh từng bước được nâng lên. Bắt đầu từ năm học 2008-2009, trường tổ chức luyện thi đại học cho học sinh cuối cấp. Nhờ vậy mà số lượng học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng được nâng lên đáng kể. Cụ thể trong năm học 2007-2008, trường có 30 em thi đỗ đại học, sang năm 2008-2009 tăng lên 31 em (không kể nhiều em khác đỗ cao đẳng). Năm học 2009-2010, trường có 43 em đỗ đại học, trong đó có 11 em thi đỗ hai trường. Ngoài ra còn có 64 học sinh đỗ vào các trường cao đẳng có thi tuyển. Theo thống kê, điểm trung bình dự thi đại học của học sinh Trường THPT Bình Thạnh được xếp thứ ba trong tỉnh (sau Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha và THPT Nguyễn Trãi). Ngoài công tác chuyên môn, nhà trường rất quan tâm đến công tác ngoại khoá. Trong đó đáng lưu ý là công tác giáo dục quốc phòng. 

Tuy nhiên, khó khăn và hạn chế của Trường THPT Bình Thạnh trong những năm qua vẫn là tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, nhất là học sinh lớp 10. Đáng lưu ý là trong năm học 2009-2010 trường có đến 57 học sinh nghỉ học giữa chừng, chiếm tỷ lệ 7,48% số học sinh toàn trường. Trong đó có đến 47 học sinh lớp 10. Nguyên nhân bỏ học đa số là do học yếu kém, không theo kịp chương trình, một số khác do gia đình quá khó khăn, thiếu sự quan tâm của phụ huynh.

Trước tình hình đó, năm học 2010-2011, BGH nhà trường quyết tâm tìm biện pháp khắc phục. Ngay từ đầu năm học, BGH phối hợp với chi bộ trường phân công giáo viên là đảng viên phụ trách địa bàn dân cư của học sinh để theo dõi, vận động các em học sinh bỏ học ra lớp. Các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình học sinh nghỉ học không lý do, đến gặp gỡ gia đình tìm hiểu nguyên nhân, để đề ra cách khắc phục. Đoàn trường cũng tổ chức nhiều buổi ngoại khoá, vui chơi giải trí nhằm thu hút các em đến trường. Trong công tác chuyên môn, giáo viên chịu khó đầu tư đổi mới phương pháp giảng dạy làm cho học sinh dễ hiểu bài hơn, tìm cách giúp các em có học lực yếu kém theo kịp chương trình. Đối với các em hiếu học nhưng có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường vận động các mạnh thường quân, các nhà tài trợ tặng học bổng và dụng cụ học tập cho các em. Chính quyền địa phương cùng với nhà trường cũng rất quan tâm đến việc khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần những em có thành tích học tập tốt.

D.H