BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Chuyện quanh ngày 8.3

Cập nhật ngày: 08/03/2019 - 09:57

BTN - Trong gia đình, phải phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống! Ở nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, trên môi trường mạng phụ nữ và trẻ em cũng phải được “an toàn”!

- Gì mới sáng sớm mà vẻ mặt đăm chiêu vậy ông?

 

- Tui băn khoăn không biết cái chủ đề hoạt động Hội năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” có thực hiện được không, khi cùng lúc với thông tin Thủ tướng Chính phủ cùng chị em Hội LHPN Việt Nam xuống đường cổ vũ “chung tay vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em” thì trên các mặt báo điện tử và mạng xã hội cũng rầm rộ xuất hiện thông tin, bình luận vụ thầy giáo bị tố cáo uống rượu, sờ soạng nhiều học sinh (ở Việt Yên, Bắc Giang), rồi vụ một nữ sinh viên 20 tuổi bị sàm sỡ trong thang máy chung cư cao cấp ở Hà Nội nữa...

- Ông ơi! Hôm nay là ngày thiêng, chớ có nói gở, không nên! Ðó chẳng qua là sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa các sự kiện mà thôi! Theo tui, nếu Chính phủ cùng tất cả các cấp, các ngành cùng Hội LHPN đã xác định đó là “mục tiêu hành động” thì nhất định sẽ thực hiện có hiệu quả!

- Ông theo chủ nghĩa lạc quan nên đưa ra nhận định lạc quan, tui không cãi. Tuy nhiên tui phải nhắc lại chuyện này: chủ đề hoạt động Hội năm 2018 là gì ông nhớ hôn?

- “Năm phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”!

- Ðúng vậy! Thế nhưng, năm 2018 vẫn còn hơn 2.000 người trên cả nước bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 2 vụ ngộ độc tập thể lớn, một là vụ ngộ độc bánh mì chà bông ở phường Tân Quy (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) với 38 trẻ em và 2 người lớn; hai là vụ ăn tiệc liên hoan buffet ở Trường mầm non Xuân Nộn (quận Ðông Anh, Hà Nội) với 223 trẻ và 3 giáo viên...

- Việc gì cũng phải có quá trình chớ ông! Ông hãy lấy con số hơn 2.000 người ngộ độc thực phẩm đó đem so sánh với số liệu cùng kỳ những năm trước sẽ thấy tín hiệu lạc quan: Cụ thể, năm 2017, cả nước ghi nhận 139 vụ ngộ độc thực phẩm với 3.869 người mắc, giảm 27 vụ và 438 người mắc so với năm 2016...

- Như vậy, theo ông là cuộc vận động có tiến bộ và hiệu quả?

- Vâng, nếu chỉ so sánh về số vụ và số người mắc...

- Còn nếu so sánh số tử vong?

- Chỉ tiêu này thì... hên xui, trúng cái năm ngộ độc thứ... dữ thì chết nhiều, ngộ độc thứ... hiền thì chết ít. Như năm 2017, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm nhưng số người tử vong lại tăng gấp đôi năm 2016. Sống chết là lẽ vô thường, có cơ quan nào biết trước ai sẽ ăn thứ nấm độc này hay dùng thứ thực phẩm bị nhiễm khuẩn kia để mà ngăn chặn hả ông?

- Vâng! Ông nói nghe... huề trớt!

- Nhưng “an toàn cho phụ nữ và trẻ em” đâu chỉ xoay quanh 2 việc ta nói nãy giờ, mà với Hội thì nội dung tập trung trong năm 2019 rộng lớn lắm: trong gia đình, phải phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống! Ở nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội, trên môi trường mạng phụ nữ và trẻ em cũng phải được “an toàn”! Và không quên tiếp tục “an toàn” trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm nữa!

- Ðấy! Như ông liệt kê, mấy bà mấy chị nhà mình tuy “mình hạc xương mai” nhưng ý chí, khát vọng thì mạnh mẽ, bao la hơn đứt nhiều “đấng trượng phu” tụi mình ấy nhỉ?!

THIÊN HẠ