Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ:

Chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng: Sẽ tìm giải pháp thỏa đáng 

Cập nhật ngày: 08/06/2017 - 07:26

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, khi xây dựng đề án thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động sẽ nghiên cứu các giải pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề như chính sách đặc thù đối với giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng, ...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: Xuân Dung)

Chiều 6-6, phát biểu tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng Bộ GD-ĐT ý thức rõ việc chuyển dần viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề lớn, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất xin chủ trương thí điểm triển khai.

"Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với một số trường đại học và một số trường THPT có đủ điều kiện; chưa xem xét thí điểm việc chuyển viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa bảo đảm các điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo" – Bộ trưởng cho biết.

Nhấn mạnh các chủ trương của Đảng về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ viên chức nhà giáo nói riêng, Bộ trưởng cho rằng cần phải có các giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, hướng đến việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong tình hình hiện nay. Đây cũng là lý do chính khi vấn đề đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động được đặt ra.

"Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên không phải là việc có thể làm được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong đội ngũ giáo viên - coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực làm việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đó được hưởng đãi ngộ xứng đáng - là việc cần phải làm" – Bộ trưởng nêu quan điểm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm đầu mối tổ chức khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thí điểm chuyển dần viên chức giáo viên sang hợp đồng lao động. Sau khi hoàn thành đề án sẽ thông tin rộng rãi trong xã hội.

Nguồn Báo Nhân dân