BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Chuyện vui đầu mùa mưa

Cập nhật ngày: 07/05/2018 - 20:45

BTN - Mới sáng sớm, đọc thấy tin gì không vui hay sao mà thở dài thậm thượt vậy bạn?

-Thời tiết biến đổi kỳ lạ quá, năm nay mới đầu mùa đã có mưa quá lớn, làm khổ bà con nông dân trong huyện Dương Minh Châu bị mưa ngập ruộng, hư hại hoa màu, báo tỉnh đăng tin rõ ràng đây nè!

-À, chuyện đó tôi có biết, nhưng hổng phải tại biến đổi thời tiết đâu ông ơi. Hiện giờ đã là tháng Năm rồi, mưa đúng mùa chứ không sớm đâu! Mấy cơn mưa vừa qua, bà con ở nông thôn bị thiệt hại vì thiếu chủ động trong canh tác, nhưng ở địa phương “nửa thôn nửa thị” như xã mình thì tôi lại thấy có điều đáng mừng…

-Ông nói sao, mừng cái gì mà mừng?

-Tại ông không để ý nên không thấy. Chuyện trước mắt ông đây thôi. Ông có nhớ, cũng dạo tháng này năm ngoái, bà con ở dọc đường liên xã từ Hiệp Tân xuống thị trấn Hoà Thành, cụ thể là đoạn từ phía dưới cống Kiều tới đầu trên nghĩa địa Cực Lạc cũ khổ sở, cực nhọc vì cái nạn nước ngập cục bộ sau mỗi cơn mưa không?!

-Ðúng rồi, mấy năm trước, mỗi lần mưa đoạn đường ấy cứ như biến thành sông. Nhất là mấy nhà ở cặp theo suối Kiều, nằm kẹp giữa đường Lý Thường Kiệt và đường liên xã, nước dưới suối “trừng lên”, nước ngoài đường tràn vào cao hơn nền nhà cả mét… khổ sở tới mức có gia đình chịu không nổi phải bán nhà, bỏ xứ mà đi đó chứ!

-Chuyện mấy năm trước ông nhớ rõ như vậy, còn đầu mùa mưa năm nay ông thấy sao?

-Ờ há, mấy cơn mưa vừa qua cũng khá lớn, mà tôi thấy dường như khu vực này không bị ngập hả ông?

-Ðúng vậy chứ còn dường như gì nữa. Sau cơn mưa lớn cuối tuần rồi, Bàn Dân có hỏi thăm người có trách nhiệm về hạ tầng của huyện, ông ấy đánh giá là “so với cùng kỳ” năm trước thì tình trạng ngập nước cục bộ ở đây hiện giờ giảm tới “tám phần mười” đó!

-Phải rồi, mấy bữa nay tôi thấy ở “đoạn đường khốn khổ” này gần như không còn bị ngập. Chắc là nhờ hệ thống cống lớn nối từ cống Kiều cũ tới đầu kênh Ao Hồ mới hoàn thành đó hả ông?

-Thật may là hệ thống cống thoát tuy ngắn mà to ấy thi công vừa kịp đầu mùa mưa, nên đã giải quyết tốt “nạn hồng thuỷ” từ phía bàu Cà Na đổ xuống, “cứu nạn” cho bà con khu vực này.

-Hay quá, huyện cho làm đường cống ấy đúng là “điểm trúng huyệt” nên cho thấy “hiệu quả tức thời”. Nhưng mà tôi cũng thấy có vẻ như làm xong cống thì…hư cả nửa con đường! Không biết cái “hậu quả nhãn tiền” đó có được xử lý không hả ông?

-Câu hỏi này Bàn Dân cũng có đặt ra cho giới chức có trách nhiệm, và cũng được trả lời rành mạch lắm. Cụ thể là vì đây là đường cống to nhất từ trước tới nay có thể giải quyết thoát nước nhanh ở một “trọng điểm” ngập cục bộ trên địa bàn huyên, nên không khỏi ảnh hưởng đến đoạn đường liên xã mới “lên nhựa” vài năm gần đây.

Do đó, cống làm xong thì thi công sửa đường ngay. Trước mắt là san lấp mặt bằng, lót đá phần đường vừa đặt cống cho bằng với mặt đường cũ rồi sẽ trải nhựa lại.

Về lâu dài, nhà chức trách còn cho biết, có khả năng năm tới sẽ nâng cấp thảm bê tông nhựa nóng cả con đường liên xã này đó!

-Tốt quá, đúng là chuyện vui đầu mùa mưa ở huyện.

BÀN DÂN