Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu thụ xăng E5:

Có cải thiện nhưng vẫn còn thấp 

Cập nhật ngày: 27/05/2018 - 20:52

BTNO - Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học là xu thế tất yếu, an toàn và hiệu quả.

Theo Sở Công thương Tây Ninh, để nhanh chóng đưa xăng sinh học vào cuộc sống, Nhà nước đã có chính sách ưu đãi rất cụ thể dành cho cả người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xăng sinh học, như ưu đãi về thuế, phí và hàng loạt các chính sách hỗ trợ khác để giảm giá bán xăng sinh học E5 RON 92.

Cũng như tăng chiết khấu, hoa hồng để tạo sự hấp dẫn cho người kinh doanh và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng.

Người tiêu dùng đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu.

Thực hiện việc triển khai lộ trình kinh doanh xăng E5 RON 92, thời gian qua, Sở Công thương đã có nhiều văn bản gửi đến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tỉnh, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật; có kế hoạch, phương án chuyển đổi mặt hàng, đáp ứng tiến độ, lộ trình thực hiện để đảm bảo từ ngày 1.1.2018 chỉ kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.

Tất cả các hệ thống cửa hàng trực thuộc, đại lý bán lẻ, thương nhân được nhượng quyền bán lẻ cho các doanh nghiệp đầu mối đã chuyển đổi kinh doanh xăng E5 đúng thời gian quy định.

Theo Công ty Xăng dầu Tây Ninh, đến nay, công ty có 83/112 cửa hàng kinh doanh xăng E5. Hiện nay, khách hàng đang dần tiếp cận với loại xăng sinh học này, sản lượng tiêu thụ được cải thiện rõ rệt, tăng dần theo từng tháng, tuy nhiên vẫn còn ở mức thấp.

4 tháng đầu năm 2018, mức tiêu thụ xăng E5 chỉ chiếm 28% trên tổng lượng xăng E5 và RON 95 được bán ra.

Thông tin từ Sở Công thương cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 136/391 cửa hàng bán lẻ xăng dầu kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92. Từ ngày 1.1 đến ngày 30.4.2018, sản lượng xăng E5 RON 92 đạt 9.806 m3- ước chiếm khoảng 40% trong tổng sản lượng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Khó khăn hiện nay là một bộ phận người tiêu dùng chưa hiểu hết về lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5 RON 92 nên vẫn còn tâm lý e ngại.

Bên cạnh đó, do chiết khấu thấp nên chưa tạo được sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi; độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.

Vì vậy, sản lượng xăng E5 RON 92 kinh doanh đạt thấp, một số doanh nghiệp e ngại trong việc chuyển đổi sang xăng sinh học E5, mà chỉ thực hiện chuyển đổi từ RON 92 sang RON 95.

Ngoài ra, một số cửa hàng xăng dầu quy mô nhỏ chỉ có 1 vòi bơm xăng và 1 vòi bơm dầu nên hạn chế triển khai phân phối xăng E5 RON 92. Có cửa hàng xăng dầu gặp hạn chế về mặt kỹ thuật trong công tác hoán cải bồn bể phục vụ phân phối xăng E5 RON 92.

Trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục cùng các sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích và hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học E5, góp phần nâng cao nhận thức và định hướng tiêu dùng của người dân trên địa bàn.

Với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, Sở Công thương tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích, yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92, qua đó góp phần giảm thiểu các chất độc hại trong khí thải, thân thiện với môi trường.

Công ty Xăng dầu Tây Ninh cũng cho biết, để đẩy mạnh việc tiêu thụ xăng E5, trong thời gian tới, công ty tiếp tục thông tin đến khách hàng về xăng E5, hướng đến thói quen sử dụng loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, đồng thời có những chính sách chăm sóc khách hàng, giới thiệu quảng bá sản phẩm để khách hàng an tâm khi sử dụng.

Giang Hà