Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có chăng chuyện chính quyền xã không cho người dân đăng ký quyền sử dụng đất ?

Cập nhật ngày: 15/09/2016 - 02:28

Phần đất bà Bắc đang xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Trong đơn bà Bắc cho biết, bà là chủ thửa đất số 218, tờ bản đồ 1A, toạ lạc tại ấp Long Hải, xã Trường Tây. Bà đã liên hệ với các cơ quan chức năng để xin được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với phần đất trên, và bà cho rằng ngày 6.7.2016, UBND huyện Hoà Thành ra Công văn số 487 trả lời đồng ý cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà. Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh- Chi nhánh huyện Hoà Thành tiến hành xác định ranh đất. Thế nhưng, chính quyền xã Trường Tây lại không đồng ý tiến hành xét thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Bắc, với lý do phần đất trên có tranh chấp với ông Võ Văn Thển. Theo bà Bắc, phần đất này bà được thụ hưởng từ cha của bà và bà đã canh tác ổn định, và không hề có tranh chấp với ông Thển. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, UBND xã Trường Tây và Phòng Tài nguyên và Môi trường yêu cầu bà Bắc phải chia phần đất trên cho ông Thển thì mới được cấp giấy.

Qua kiểm tra, xác minh thực tế và đối chiếu hồ sơ, được biết nguồn gốc đất mà bà Bắc xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ có diện tích 5.922m2, thuộc thửa đất số 218, tờ bản đồ 1A, xã Trường Tây, có nguồn gốc là đất phố chợ Long Hải, đã được tôn giáo Cao Đài quy hoạch từ năm 1968. Do trước đây khu vực này kém phát triển nên có một số hộ dân vào sản xuất và chuyển nhượng trái phép.

Ông Đoàn Văn Liên– Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, vụ việc tranh chấp phần đất trên giữa gia đình bà Nguyễn Thị Bắc và gia đình ông Võ Văn Thển xảy ra từ rất lâu, nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm nên chưa thể giải quyết việc xin đăng ký QSDĐ của bà Bắc, mà phải chờ kết quả cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 7.9.2016, UBND xã Trường Tây tiến hành hoà giải vụ việc giữa bà Bắc và ông Thển, có sự tham gia của Thanh tra huyện Hoà Thành, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Theo đó, ông Thển trình bày phần đất đang tranh chấp là của ông Võ Văn Thành (cha ông Thển), do ông Nguyễn Văn Út canh tác. Năm 1976, ông Thành có kê khai đăng ký đất tại UBND xã Long Thành Nam, năm 1993 tiếp tục kê khai đăng ký đất này với diện tích 5.922m2. Năm 1998, ông Nguyễn Văn Thương (cha bà Bắc) thuê đất trồng mì. Đến năm 2000, ông Thển đòi lại đất thì xảy ra tranh chấp. Nay ông Thển yêu cầu giao lại phần đất trên cho ông.

Ngược lại, bà Bắc cho rằng phần đất ông Thển đang tranh chấp với bà là của cha bà là ông Nguyễn Văn Thương mua của ông Nguyễn Văn Nhân vào năm 1977, có giấy sang nhượng (đã bị cháy, năm 1979 có làm lại). Năm 2000, cha bà cho bà sử dụng đất, đến năm 2005 thì bà kê khai đăng ký nhưng UBND xã không giải quyết, với lý do là đất công. Bà Bắc khẳng định phần đất này có nguồn gốc là của cha bà và bà đã sử dụng 16 năm không có tranh chấp.

Do 2 bên không thể tự hoà giải, UBND xã Trường Tây tiến hành lập biên bản hoà giải không thành nên ông Thển có quyền khởi kiện tại TAND huyện Hoà Thành hoặc yêu cầu cơ quan cấp trên giải quyết theo điều 203 Luật Đất đai 2013.

Về Công văn 487/UBND ngày 6.7.2016 mà bà Bắc cho rằng UBND huyện đồng ý cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà, UBND huyện Hoà Thành cho biết đó là công văn trả lời đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ của bà Bắc. Theo đó, UBND huyện Hoà Thành có nêu rõ, do khu vực thửa đất trên thuộc khuôn phố chợ Long Hải, trước ngày 1.7.2004 xác định là đất công, nên huyện chưa xem xét công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân sử dụng đất tại đây. Sau đó, thực hiện Luật Đất đai 2003, sau khi sắp xếp chợ Long Hải, các khuôn phố chợ được xác định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Trong đó, thửa đất số 218, tờ bản đồ 1A, diện tích 5.922m2 phù hợp với quy hoạch khu dân cư, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Do đó, để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, UBND huyện đề nghị bà Bắc liên hệ với UBND xã Trường Tây để được hướng dẫn và thực hiện đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Theo nội dung công văn, UBND huyện Hoà Thành không có ý kiến đồng ý cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Bắc, mà chỉ yêu cầu bà liên hệ với UBND xã Trường Tây để được hướng dẫn và thực hiện đúng trình tự thủ tục quy định mà thôi. Tuy nhiên, do phần đất trên đang xảy ra tranh chấp nên UBND xã không thể xét hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của bà Bắc, phải chờ kết quả giải quyết tranh chấp của cơ quan có thẩm quyền.

THIÊN TÂM- THÁI HOÀ