Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòa Thành:

“Cò đất” lừa lấy 140 triệu đồng lo thủ tục “lên thổ cư”

Cập nhật ngày: 01/07/2017 - 05:55

BTN - Ông Phan Châu Tuấn, 54 tuổi, ngụ ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành vừa gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo một người lừa ông lấy 140 triệu đồng để làm thủ tục “lên thổ cư” nhưng không làm được việc mà tiền cũng không chịu trả.

Ông Tuấn cho biết, vào tháng 4.2017, ông sang nhượng phần đất 400m2 cho ông Nguyễn Thanh Thuỷ (47 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh). Quá trình làm thủ tục sang nhượng, ông Tuấn nghe nói ông P.V.G (34 tuổi, ngụ xã Trường Đông, huyện Hoà Thành) có quen biết các cơ quan chức năng huyện Hoà Thành nên làm hồ sơ thủ tục sang nhượng đất rất nhanh.

Sau khi sang nhượng xong phần đất trên, ông Tuấn kể cho ông G về trường hợp người chị ruột tên là Phan Xuân Nương (65 tuổi) có một phần đất đang muốn làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn sang thổ cư. Thế là ông G “nổ” ngay: “dễ ợt, nhanh thôi” và hứa sẽ lo thủ tục giùm với điều kiện phải đưa cho ông tiền công. Theo thoả thuận, ông Tuấn nhờ ông G “lên thổ cư” 150m2 đất, ông Tuấn sẽ đưa cho ông G 70 triệu đồng.

Ngày 14.4.2017, ông G đến nhà ông Tuấn hối thúc, ông Tuấn và bà Nương giao giấy CNQSDĐ do bà Nương đứng tên cho ông G chạy lo làm thủ tục “lên thổ cư”. Sau khi đưa giấy CNQSDĐ, ông Tuấn đưa cho ông G 30 triệu đồng.

Khi nhận tiền, ông G viết biên nhận ghi rõ: “Tôi tên P.V.G, sinh năm 1984, ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành Tây Ninh. Tôi có nhận 30 triệu đồng để nhận tiền làm chuyển mục đích thổ cư 150m2. Nhận của anh Phan Châu Tuấn”.

Tiếp đó, ngày 26.4, ông G nhận của ông Tuấn thêm 10 triệu đồng. Ngày 28.4, ông G nói cần tiền nên ông Tuấn đưa tiếp cho ông G 20 triệu đồng. Mỗi lần nhận tiền, ông G đều viết biên nhận, ký tên và đều ghi rõ mục đích là “lên thổ cư”. 

Thấy ông G nhiệt tình, nói “chắc như bắp”, nhận tiền ghi biên nhận rõ ràng, nên dù ông G làm chưa được việc gì, bà Nương vẫn tiếp tục nhờ ông G làm thủ tục “lên thổ cư” thêm 150m2 đất nữa, rồi sau đó “làm luôn” thủ tục sang tên từ bà Nương sang ông Tuấn. Ông G đồng ý ngay với giá gộp chung “lên thổ cư” 300m2 đất tổng cộng là 140 triệu đồng. Thực hiện đúng thoả thuận, ngày 21.5.2017, bà Nương đưa cho ông G 80 triệu đồng, ông G nhận và ghi giấy nhận tiền, ký tên.

Sau khi giao đủ tiền, bà Nương và ông Tuấn nóng lòng chờ đợi kết quả, thế mà ông G cứ hẹn lần, hẹn lựa. Ngày 12.6.2017, ông Tuấn hẹn ông G gặp nhau tại một quán cà phê (thị trấn Hoà Thành), hỏi ông G vì sao chưa ra giấy CNQSDĐ cho ông.

Lúc này, ông G trả lời ông Tuấn rằng “do Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Hoà Thành “dìm” hồ sơ của ông Tuấn”. Tức giận vì tiền đã đưa đủ mà ông G trả lời không rõ ràng nên ông Tuấn cương quyết đòi lại tiền.

Sau đó, ông G đồng ý trả lại ông Tuấn số tiền 140 triệu đồng đã nhận bằng… giấy nợ, hẹn đến ngày 22.6.2017 trả. Đến ngày hẹn, ông Tuấn nhiều lần gọi điện thoại nhưng G không nghe máy.

Ông Tuấn tìm đến nhà nhưng cũng không gặp được người viết giấy hẹn nợ. Biết mình đã “trúng quả lừa”, đến ngày 27.6.2017, ông Tuấn làm đơn tố cáo gửi Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hoà Thành đề nghị xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, việc thực hiện các thủ tục liên quan đến việc chuyển mục đích, chuyển nhượng QSDĐ… mỗi địa phương đều có Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai. Tại Chi nhánh Văn phòng các huyện, thành phố đều có nhân viên trực tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn thủ tục. Vì vậy, người dân có nhu cầu làm thủ tục liên quan đến đất đai cần đến liên hệ trực tiếp, không nên nhờ “cò đất” làm giùm, rất dễ bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tiền.

SÔNG NINH - ĐỨC TIẾN


Liên kết hữu ích