Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò hiếu thuận 

Cập nhật ngày: 17/02/2019 - 22:48

BTN - Ba mẹ ly hôn, Huỳnh Thị Minh Thư (học sinh lớp 9, Trường THCS Tân Phú, xã Tân Phú, huyện Tân Châu) lớn lên trong tình thương của mẹ và sự đùm bọc của thầy cô, bạn bè, hàng xóm.

Thư và mẹ

Tâm sự về hoàn cảnh gia đình, chị Huỳnh Thị Mỹ Lệ (47 tuổi)- mẹ của Thư cho biết, năm Thư lên 5 tuổi, vợ chồng chị ly hôn. Buồn chuyện gia đình, chị Lệ bỏ xứ đi, mang con đến xã Tân Phú, huyện Tân Châu lập nghiệp.

Đến nơi ở mới, hai mẹ con một thân một mình, không người quen, thân thích, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn. Với số vốn ít ỏi, chị Lệ đầu tư mở tiệm cắt tóc mưu sinh. Khi công việc của chị dần đi vào ổn định thì bệnh tim của chị tái phát khiến chị không thể đứng lâu hay làm việc gì nặng nhọc. Cuộc sống hai mẹ con chị lại rơi vào cảnh bế tắc.

Người ta nói “Bà con xa không bằng láng giềng gần”, bà con hàng xóm biết được hoàn cảnh của chị nên giúp đỡ, người cho ở đậu trên đất, người cho vay tiền chữa bệnh. Nhờ thế, mẹ con chị Lệ cũng vượt qua được cơn khốn cùng. Sức khoẻ ổn định, không thể làm việc nặng, chị Lệ mở quán nước nho nhỏ để kiếm sống. Thu nhập hằng tháng dù bấp bênh nhưng bữa rau bữa cháo, hai mẹ con nương tựa nhau cũng sống qua ngày.

Hiểu được sự vất vả, khổ cực của mẹ, Thư luôn ngoan ngoãn và tự lập. Sau khi đi học về, em phụ mẹ dọn quán, nấu cơm, tự giác học bài để mẹ yên tâm buôn bán, không làm mẹ phiền lòng. Lên cấp hai, Thư còn tập tành bán hàng online trên mạng xã hội. Với sự thông minh và giao tiếp tốt, ba năm qua, Thư đã tự lập kiếm được tiền chi tiêu cá nhân và không phải xin mẹ nữa.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình mẹ con đơn chiếc, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chị Lệ chưa bao giờ có ý định cho con nghỉ học sớm. Chị nói: “Thư đã thiếu thốn tình cảm của cha rồi, người làm mẹ như tôi dù có vất vả đến đâu cũng phải nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, bù đắp những mất mát của con. Năm học nào tôi cũng đều đi vay mượn tiền đóng học phí đầy đủ cho con, rồi cố gắng làm có tiền trả dần cho người ta. Tôi không muốn con đi học có bất cứ mặc cảm nào”.

Thư tâm sự: “Mẹ em sức khoẻ không tốt, không thể bưng vác đồ nặng nhọc nên mỗi khi đi học mà thấy trời mưa là em lo lắm, sợ mẹ em lại dọn hàng không kịp, sợ mẹ bưng đồ nặng nhiều sẽ mệt. Vì vậy, em luôn dặn mẹ khi trời mưa mà không có em ở nhà mẹ chỉ cần bung dù lên che quán thôi, đi học về em sẽ dọn sau”.

Không chỉ là người con hiếu thuận, Thư còn là cô học trò giỏi luôn được thầy cô và bạn bè quý mến. Thầy Vũ Quốc Hy- Tổng phụ trách Đội trường THCS Tân Phú chia sẻ: “Thư sống lạc quan, ngoan ngoãn, nhiệt tình với mọi người xung quanh. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nỗ lực học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Em rất năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động Đội, văn nghệ ở trường”.

Nhận được suất học bổng “Tiếp sức đến trường”, Thư rất vui. Đây là nguồn động viên rất lớn để em cố gắng học tập tốt hơn nữa, không phụ sự kỳ vọng của mẹ và những người yêu thương em.

Ngọc Bích

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện