Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cô học trò nghèo giỏi toán 

Cập nhật ngày: 31/08/2018 - 16:32

BTN - Ở cái tuổi lẽ ra chỉ lo ăn, lo học, nhưng Trần Phan Mẫn Nghi (sinh năm 2005)- học lớp 8A, Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP. Tây Ninh lại có thêm nỗi lo khác là kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Mẫn Nghi phụ mẹ bán nước sâm.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, cha mẹ ly hôn nên tuổi thơ của cô học trò Mẫn Nghi là những tháng ngày không mấy êm đềm. Lúc em lên 6 tuổi, Mẫn Nghi và người chị mắc bệnh Down phải theo mẹ về nhà ngoại ở tạm. 

Hằng ngày, sau buổi học tại trường, em hối hả chạy về nhà để kịp phụ giúp mẹ những công việc lặt vặt, rồi lại đem bài vở ra phía trước nhà, vừa học, vừa bán nước sâm cho khách đi đường. Lúc rảnh rỗi, Mẫn Nghi lấy thêm vé số mang ra chợ bán, hay phụ chạy bàn cho một tiệm hủ tiếu gần nhà. Số tiền nhỏ kiếm được, em mang về đưa hết cho mẹ để có đồng ra đồng vào trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày và lo thêm thuốc thang cho người chị kém may mắn.

Dáng người nhỏ nhắn, yếu ớt nhưng bên trong cô học trò nhỏ là một nghị lực vượt khó đáng khâm phục. Nhà nghèo không có điều kiện học tập như người khác, thế nhưng thành tích học tập của Mẫn Nghi luôn vượt trội. Suốt 7 năm liền, em luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Em còn có năng khiếu học Toán, điểm trung bình môn toán của Mẫn Nghi luôn đứng đầu lớp. Mẫn Nghi chia sẻ: “Học Toán là niềm đam mê của em. Mỗi lần tập trung vào giải các bài tập toán, em cảm giác như quên hết mọi thứ xung quanh và luôn cảm thấy hăng say, thích thú với những bài tập khó”. 

Thương mẹ vất vả lo toan cuộc sống mưu sinh, thương người chị thiệt thòi mắc bệnh, vì thế, Mẫn Nghi luôn cố gắng vượt qua những mặc cảm về hoàn cảnh để cố gắng học thật giỏi, nuôi giấc mơ một ngày nào đó có thể mua được mảnh đất xây nhà để mẹ và chị yên tâm sinh sống. 

Thầy Nguyễn Chánh Vĩnh- Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Trần Hưng Đạo nhận xét: “Không những chăm ngoan, học giỏi, trong lớp, Mẫn Nghi còn là một cô học trò luôn hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập. Vì vậy, em luôn nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh. Nhà trường luôn kỳ vọng em sẽ học thật tốt để thực hiện được ước mơ của mình”.

Hoà Khang