Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cơ hội hợp tác Việt Nam - Oman là rất lớn và đầy hứa hẹn 

Cập nhật ngày: 20/11/2018 - 15:38

Đó là khẳng định của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Oman tại Việt Nam Sultan bin Saif bin Hilal Al-Mahruqi và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga tại lễ kỷ niệm 48 năm Quốc khánh Vương quốc Oman được tổ chức tại Hà Nội tối ngày 19/11.

Tham dự sự kiện còn có các vị đại sứ và đại diện các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Oman tại Việt Nam Sultan bin Saif bin Hilal Al-Mahruqi đã giới thiệu tới bạn bè Việt Nam và quốc tế về những thành tựu phục hưng của Vương quốc Oman trên nhiều lĩnh vực trong thời kỳ trị vì của Vua Qaboos bin Said Al Said. Đồng thời, Đại sứ Oman khẳng định “Vương quốc Oman hết sức coi trọng đường lối đối ngoại hòa bình”.

Đại sứ Sultan bin Saif bin Hilal Al-Mahruqi và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cắt bánh chúc mừng Quốc khánh lần thứ 48 Vương quốc Oman. 

Đại sứ Sultan bin Saif bin Hilal Al-Mahruqi nhấn mạnh, quan hệ song phương giữa Oman và Việt Nam không ngừng phát triển kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Trong năm 2018, hai bên tiến hành nhiều hoạt động giúp mở rộng hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chính trị và kinh tế như kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp hai nước, nhiều doanh nghiệp đến và tham dự các sự kiện kinh tế giữa hai nước.

Đại sứ Oman cho rằng, trong năm nay, kỳ họp Tham vấn chính trị lần thứ ba giữa Bộ Ngoại giao hai nước dự kiến tổ chức tại thủ đô Muscat. Đây được coi là cơ hội để hai bên thảo luận, trao đổi ý kiến và quan điểm về nhiều vấn đề khu vực và quốc tế; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước bạn bè.

Đại sứ nhận định, chú trọng đến thế mạnh nông nghiệp, với mũi nhọn nông nghiệp công nghệ cao đang là một xu hướng của việt Nam trên con đường phát triển, thông qua dự án Cacaointercontinental (CIC) trồng 1.000 ha ca cao ở Tây Nguyên. Chính vì thế, cơ hội hợp tác giữa Oman và Việt Nam là rất lớn và đầy hứa hẹn.

Hai nước vẫn không ngừng nỗ lực tăng cường hợp tác trong mọi lĩnh vực. Đối với khu vực tư nhân, doanh nghiệp hai bên cần tìm kiếm và tận dụng những điều kiện thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế và thương mại; đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng của nhân dân hai nước.

Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định,  Việt Nam - Oman là hai nước bạn bè có quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống, Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi và đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà nhân dân Oman, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Quốc vương Qaboos Bin Said Al Said, đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội trong gần năm thập kỷ chấn hưng đất nước, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Oman.

Nhân dân Việt Nam chân thành chúc nhân dân Oman tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, trong đó có việc triển khai thành công Chương trình Quốc gia đa dạng hóa nền kinh tế (Tanfeedh) trong khuôn khổ Kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 9 giai đoạn 2016-2020, đồng thời đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga một lần nữa khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Oman đã và đang đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Đồng tình với Đại sứ, Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga một lần nữa khẳng định, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Oman đã và đang đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Thứ trưởng khẳng định, trong hợp tác kinh tế, Việt Nam đánh giá cao hoạt động năng động của các nhà đầu tư Ô-man khi đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng, dịch vụ… tại Việt Nam và những bước phát triển, dù khiêm tốn nhưng rất đáng khích lệ trong trao đổi thương mại song phương. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động…

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga nêu rõ, Việt Nam quyết tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè Trung Đông, trong đó Oman. Trên nền tảng mối quan hệ hợp tác hữu nghị, với quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam và Oman, Thứ trưởng tin tưởng những tiềm năng đó sẽ sớm trở thành hiện thực, góp phần đưa quan hệ hợp tác song phương vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất, mở ra một thời kỳ mới cho quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước chúng ta đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Nguồn Baoquocte