BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một nơi cắt tóc miễn phí cho người nghèo 

Cập nhật ngày: 02/09/2017 - 05:05

BTN - Gần một tháng nay, trước cửa salon tóc Nhật Trung nằm trên đường Nguyễn Thái Học, thuộc khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh có thêm môt tấm panô với nội dung “Cắt tóc miễn phí cho người già và trẻ em nghèo” và “Dạy nghề miễn phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn”. Tấm biển đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người đi đường.

Anh Trung cắt tóc miễn phí cho một người bán vé số.

Chủ tiệm tóc- anh Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1987 cho biết, ý tưởng về việc làm trên được anh cùng một người bạn từng học nghề chung ấp ủ từ lâu. Trước đây khi còn học nghề ở Sài Gòn, anh Trung từng tham gia chương trình cắt tóc từ thiện ở các mái ấm tình thương, trung tâm bảo trợ trẻ em, viện dưỡng lão…

Anh thấy đó là việc làm có ý nghĩa thiết thực. Vì vậy, nuôi tâm nguyện khi nào điều kiện kinh tế ổn định, anh sẽ tự mình làm một chương trình từ thiện xa hội tương tự như vậy. Anh thấy việc mình muốn làm tuy không có giá trị vật chất to lớn nhưng có thể giúp ích được phần nào cho những người có hoàn cảnh khó khăn- ít ra họ cũng được đầu tóc gọn gàng, mát mẻ để có cảm giác dễ chịu hơn trong thời tiết nóng nực.

Qua nhiều năm làm lụng, nay anh Trung đã có hẳn một salon tóc riêng. Đời sống kinh tế đã tương đối ổn, anh bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình. Những ngày đầu khi cửa tiệm của anh treo bảng cắt tóc miễn phí, nhiều người dân lao động còn tỏ vẻ e dè, không dám bước vào cửa tiệm nhìn khá sang trọng.

Do đó, anh Trung và nhân viên trong tiệm phải chủ động bước ra ân cần mời các cô, các chú bán hàng rong, vé số... trên đường ghé vào để tiệm phục vụ. Bà Trần Kim Dung, 66 tuổi, nhà ở xã Hiệp Trường, huyện Hoà Thành là người hay qua lại bán vé số trên đường này.

Bà kể, có thấy bảng cắt tóc miễn phí kia nhưng nhìn tiệm sang trọng quá, bà không dám vào. Chỉ khi được anh Trung và các nhân viên trong tiệm mời mọc nhiệt tình bà mới quyết định vào thử xem sao. Được phục vụ tận tình, có mái tóc mới gọn gàng, mát mẻ lại đẹp và còn… miễn phí nữa nên bà rất thích. Bà nói sẽ giới thiệu cho nhiều người quen biết đến đây để cắt tóc.

Về việc mở lớp dạy nghề miễn phí cho những học viên có hoàn cảnh khó khăn, anh Trung chia sẻ, ngày xưa khi còn đi học nghề, anh đã gặp rất nhiều khó khăn do vừa đi học, vừa phải đi làm bên ngoài để trang trải học phí.

Từng trải qua cảnh gian nan đó, anh quyết định mở lớp dạy nghề miễn phí nhằm tạo điều kiện cho những bạn trẻ nhà nghèo có được cái nghề có thể tự nuôi sống bản thân và những bạn trẻ có năng khiếu với nghề chăm sóc tóc có cơ hội phát triển tài năng của mình.

Anh Trung cho biết thêm, những ngày vừa qua có rất nhiều bạn trẻ đã liên lạc với anh để xin được làm học viên của tiệm, sắp tới anh sẽ xem xét hoàn cảnh từng người để quyết định.

Những bạn nào thực sự khó khăn, có giấy chứng nhận của địa phương, anh sẽ miễn phí cả tiền học lẫn tiền cơm nước, còn những bạn không có giấy chứng nhận hộ nghèo và không có tiền học nghề anh không nuôi cơm nhưng vẫn dạy miễn phí.

Không ít người cho rằng việc cắt tóc miễn phí của ông chủ tiệm tóc Nhật Trung chỉ là một chiêu PR (quảng cáo) mà thôi. Điều này khiến anh Trung cảm thấy rất buồn nhưng anh nói, anh làm việc thiện chỉ bằng cái tâm của mình, thế nên mặc kệ dư luận, anh vẫn sẽ làm điều đó cho đến khi nào không còn khả năng nữa thì thôi. Anh hy vọng, chương trình cắt tóc miễn phí của anh sẽ ngày càng có nhiều người biết và tìm đến.

Sắp tới, anh Trung còn dự dịnh tổ chức đợt cắt tóc từ thiện ở một số mái ấm tình thương trên địa bàn tỉnh nhà. Anh mong rằng mô hình “cắt tóc miễn phí” này sẽ ngày càng được các đồng nghiệp và đông đảo mọi người hưởng ứng.

Ngọc Bích


Liên kết hữu ích