BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có một trang trại rau sạch ở Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 16/07/2018 - 09:39

BTN - Với diện tích trên 2 ha, trang trại rau sạch của Công ty TNHH TM TSC Farm ở ấp Voi, xã An Thạnh đang được xem là mô hình trang trại ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn theo chuẩn VietGAP đầu tiên trên địa bàn huyện Bến Cầu.

Những luống rau phát triển xanh mướt trong nhà lưới hiện đại của trang trại.

Chủ trang trại này là chị Lâm Lý Ngọc Sương. Nói về cơ duyên đến với nghề trồng rau sạch, chị Sương cho biết: “Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm được nhiều người quan tâm. Tôi và người thân luôn nghi ngại khi sử dụng rau củ không rõ nguồn gốc. Từ đó, tôi ấp ủ nghề trồng rau sạch”. Thế là sau một thời gian lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, chị đã trở về quê hương Tây Ninh, chọn vùng đất An Thạnh làm nơi xây dựng trang trại rau sạch.

Ðể xây dựng thành công trang trại rau sạch như hôm nay, chị Sương gặp không ít khó khăn, tốn nhiều công sức. Ban đầu, do vùng đất này bị nhiễm phèn, chưa thích hợp với việc trồng rau nên chị phải bỏ công cải tạo. Chị đã mất nhiều thời gian tìm kiếm, tuyển kỹ sư nông nghiệp có kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Sau thời gian kiên trì cải tạo đất canh tác cho màu mỡ, cùng với đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên có tay nghề, chị xây dựng hệ thống nhà lưới trồng rau sạch theo công nghệ Israel.

Sản phẩm rau, nấm rơm sạch thu hoạch từ trang trại được sơ chế trong khu nhà riêng, bảo đảm an toàn.

Các công đoạn về kỹ thuật đã hoàn thiện, chị Sương bắt tay vào trồng trọt. Năm 2017, nhà lưới của trang trại đã được phủ một màu xanh tươi non của nhiều loại rau. Hệ thống tưới được tự động hoá, tưới phun, tưới nhỏ giọt, thông gió. Bên trong các nhà lưới hiện đại, từ lối đi vào nhà lưới đến giữa các luống rau đều trải bê tông thẳng tắp, sạch sẽ. Việc sản xuất rau, nấm rơm của trang trại được áp dụng theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc, sơ chế đến vận chuyển. Nhờ đó, trang trại đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Chị Sương cho biết, việc sản xuất rau, nấm rơm mới thành công bước đầu. Chị bắt tay vào việc gầy dựng thương hiệu rau sạch và tìm cách đưa sản phẩm của trang trại đến tay người tiêu dùng. Sau một thời gian vất vả tìm đầu ra cho rau và nấm rơm sạch, đến nay, chị đã cung cấp được các loại rau, nấm rơm đến nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch ở thành phố Hồ Chí Minh. Tiếng lành đồn xa, thương hiệu rau sạch của trang trại dần được nhiều khách hàng biết đến, đón nhận. Không dừng ở đó, chị không ngừng nâng cao chất lượng sản xuất rau sạch, an toàn với hy vọng khẳng định được thương hiệu và tìm được thị trường lớn hơn. Một tín hiệu đáng mừng, vừa qua, trang trại đã ký được hợp đồng cung cấp nấm rơm sạch cho hệ thống siêu thị Co.opMart.

Hiện trang trại đang tạo được việc làm cho trên 30 lao động trong và ngoài địa phương. Bà Ánh, người lao động ở trang trại cho biết bà là nông dân “chính hiệu”. Nhưng đây là lần đầu tiên bà tham gia sản xuất trong môi trường hiện đại như vậy. Công nhân ở đây được làm việc trong nhà lưới, nhà mát với sự hỗ trợ của công nghệ nên đỡ vất vả hơn. Nhìn những luống rau phát triển xanh mướt mà lại sạch, bà Ánh thích lắm.

Chia sẻ về mô hình trồng rau sạch, chị Sương cho biết, vốn đầu tư ban đầu xây dựng nhà lưới theo công nghệ hiện đại khá lớn, nhưng đỡ tốn công chăm sóc và mang lại sản phẩm an toàn. Hiện giá rau sạch cao nên có thể thu hồi lại vốn nhanh nếu tìm được đầu ra ổn định. Bây giờ, trang trại rau sạch không chỉ là tâm huyết mà còn là đam mê của chị. Trong thời gian tới, chị Sương tiếp tục tìm cách nâng cao chất lượng sản xuất rau, nấm rơm của trang trại lên tiêu chuẩn GlobalGAP với mong muốn thương hiệu rau sạch của trang trại sẽ vươn xa hơn.

CHÂU PHA