Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có nên mua vàng ngày thần tài hay không 

Cập nhật ngày: 22/02/2018 - 15:46

Có nên đi mua vàng ngày thần tài không, mua vàng ngày thần tài có ý nghĩa gì, mà năm nào cũng hàng chuc nghìn người xếp hàng đội mưa rét chầu chực từ 3h sáng để mua vàng ngày Thần Tài?

"Có nên đi mua vàng ngày thần tài không?" là băn khoăn của nhiều người khi chứng kiến ngày 10 tháng Giêng (ngày Thần Tài), người ta lũ lượt đổ ra đường xếp hàng từ 3-4 giờ sáng bất chấp mưa rét, con nhỏ bồng bế trên tay, chầu chực nhằm mua cho được một vài chỉ vàng trong ngày Thần Tài nhằm mong cầu may mắn tài lộc cả năm.

Dòng người chen kín phố Trần Nhân Tông để chờ mua vàng ngày Thần Tài.

Tâm lý đám đông đã khiến nhiều người chẳng hiểu ngày Thần Tài là gì vẫn lao vào xếp hàng nhằm mua cho được chút vàng cầu may. 

Ngày Thần Tài có thể mang lại doanh số bằng cả quý bán hàng của các cửa hàng vàng, công ty vàng bạc. Vì vậy, các công ty kinh doanh vàng đã chuẩn bị các sản phẩm săn khách ngày Thần Tài từ nửa năm trước. Sản phẩm bán chạy nhất ngày này là các loại linh vật 12 con giáp, các đồng tiền vàng, đồng xu vàng, thỏi vàng loại nhỏ, vàng chỉ lẻ, vàng miếng trọng lượng 1, 2 chỉ để phục vụ khách mua vàng những ngày này.

Tục cúng thần tài xuất phát từ Trung Quốc, ngày thần tài cúng miếng vàng mua được cùng với bánh bao, cầu tài, cầu phát và cầu lộc lần lượt mua từ 5-3-1 chỉ vàng.

Nhiều chuyên gia phong thủy thừa nhận, thực tế chẳng có tài liệu nào cho thấy thông tin rõ ràng về ngày Thần Tài, cũng như không có căn cứ nào để chắc chắn mua vàng ngày Thần Tài là may mắn phát tài. Đây cũng không phải kinh nghiệm dân gian hay phong tục của người Việt.

Việc xếp hàng chen chúc đi mua vàng ngày thần tài mới khởi phát vài năm gần đây và được các công ty kinh doanh vàng bạc, cửa hàng buôn bán vàng đẩy lên thu hút sự chú ý của người dân, cộng hưởng với tâm lý ham giàu sang, cầu cúng xin xỏ tài lộc, tâm lý đám đông mà mỗi năm dòng người xếp hàng càng dài thêm, kéo dài từ mờ sáng đến đêm khuya trước cửa hiệu vàng chỉ cốt để mua cho được chút vàng ngày thần tài. Thậm chí có chuyên gia kinh tế nói thẳng, có tiền chả dại gì đi mua vàng ngày Thần Tài.

Giá vàng ngày thần tài bao giờ cũng tăng vọt, khi chỉ có người đi mua và tiệm vàng thỏa sức bán ra, tha hồ nâng giá.

Số lượng vàng bán ra các năm gần đây thống kê cũng tăng vọt:

Năm 2015:  Ngày vía Thần Tài, tổng số sản phẩm bán ra của Phú Quý khoảng trên 30.000, Doji 100.000, PNJ bán hết veo 80.000 sản phẩm chỉ trong buổi sáng. Tính chung lượng vàng bán ra ngày Thần Tài cao gấp đôi năm 2014.

Năm 2016: Tại Bảo Tín Minh Châu, lượng vàng bán ra trong ngày Thần Tài 2016 tăng từ 300- 350% so với năm 2015, và tăng 500- 600% so với ngày thường. Đại diện cửa hàng Vàng bạc Phú Quý cũng dự đoán lượng vàng bán ra tăng gấp đôi so với ngày Thần Tài năm trước.

Năm 2017: Doji chuẩn bị hơn 200.000 sản phẩm, gấp đôi số lượng bán ra 2 năm trước. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều nhận định lượng vàng bán ra ngày Thần Tài cao hơn năm trước.

Thông thường, ngày Thần Tài giá vàng đẩy lên vì nhu cầu cao, giá cao phi lý người mua vẫn chấp nhận mua, và hậu quả là ngay sau ngày Thần Tài, thị trường vàng quay đầu giảm mạnh.

Vì vậy, trong ngày này, nếu thích bạn có thể đi mua vàng nhưng không cần thiết phải chầu chực nhịn đói từ mờ sáng để mua vàng giá cao. Việc bị chặt chém vì mua vàng giá cao cũng là cái thiệt đầu tiên mà người mua vàng phải chịu trong ngày Thần Tài.

Nguồn infonet


Liên kết hữu ích